Home

ทำไม เดวิด มอยส์ ถึงเป็นผู้สืบทอดตำแหน่งที่เหมาะสมที่สุด
10 พฤษภาคม 2556 13,817



เขามีพื้นเพในแบบชาวสก็อตเหมือนกับเซอร์ อเล็กซ์ ผู้นำทีมจากถิ่นกูดิสันพร้อมจะเข้ามารับงานใหญ่กับแมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด แล้ว

ก่อนหน้านั้นมันมีอะไรอยู่หลายอย่างที่บ่งบอกว่า เดวิด มอยส์ จะเข้ามารับตำแหน่งผู้จัดการทีมคนต่อไป มีกระแสจากหลายฝ่ายพุ่งเป้าไปยังกุนซือชาวสก็อตวัย 50 ปี ในวันที่เกิดเหตุการณ์สุดช็อคนี้ขึ้นในถิ่นโอลด์ แทรฟฟอร์ด แทนที่จะเป็นตัวเลือกที่ผู้คนชื่นชอบกันอย่าง โชเซ่ มูรินโญ่

คนที่จะเข้ามารับงานอันยิ่งใหญ่ในวงการฟุตบอลงานนี้จะต้องมีอะไำรบางอย่างที่ถอดแบบมาจาก เซอร์ อเล็กซ์ เฟอร์กูสัน จากการเปิดเผยของวงในระดับสูงในทีมแมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด ส่วนที่เหลือที่ทำให้เขาเหมาะสมกับตำแหน่งนี้ดีก็คือ ความเคารพต่อหน้าที่ การสืบทอดบัลลังก์ และัการพัฒนานักเตะเยาวชน

ทีมแชมป์พรีเมียร์ ลีก ได้ตัดสินใจคัดเลือกคนที่จะเข้ามาทำหน้าที่นี้ตั้งแต่ก่อนมีข่าวลือเรื่องการทำทีมเป็นฤดูกาลสุดท้ายของเซอร์ อเล็กซ์ ในวันอังคารแล้ว และก็เป็นเวลาก่อนที่จะทุกอย่างจะส่งผลต่อตลาดหุ้นในเช้าวันต่อมา

นี่คือเรื่องราวทั้งหมดที่เกิดขึ้น

เซอร์ อเล็กซ์ เฟอร์กูสันทำงานกับที่นี่มาเป็นเวลานานเอามากๆ ตลอดระยะเวลา 26 ปีที่เขานำความสำเร็จมาสู่ถิ่นโอลด์ แทรฟฟอร์ด มันยากที่เขาจะประกาศอำลาทีมไปทั้งๆ ที่ยังไม่มีแผนมารองรับอย่างเหมาะสม หลายปีที่ผ่านมา แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด ยังไม่ได้คัดเลือกรายชื่อคนที่จะเข้ามาทำหน้าที่แทนเลย

นับเป็นความเชื่อมั่นอันมหาศาลในตัว เดวิด มอยส์ ทั้งที่ในช่วงซัมเมอร์นี้ โชเซ่ มูรินโญ่ และ เป๊ป กวาร์ดิโอล่า น่าจะพร้อมเข้ามารับตำแหน่งแล้วแท้ๆ แต่พวกเขากลับเลือกใช้งานผู้จัดการทีมเอฟเวอร์ตันแทน

กวาร์ดิโอล่านั้นตัดสินใจรับงานคุมทีมบาเยิร์น มิวนิค ไปก่อนหน้านั้นแล้ว หลังปลีกตัวจากวงการลูกหนังไป 12 เดือนเต็ม แต่มันก็ยากที่จะนึกภาพว่าแมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด นั้นไม่ได้ติดต่อเขาเรื่องนี้เลยก่อนที่จะไปอยู่กับทีมเสือใต้ หากว่าพวกเขาคิดว่าเป๊ปนั้นเหมาะกับงานนี้จริงๆ

ก่อนหน้านี้เซอร์ อเล็กซ์ เคยไปพบกับอดีตโค้ชบาร์เซโลน่าเป็นการส่วนตัวด้วยซ้ำที่นิวยอร์คเมื่อเดือนธันวาคมที่ผ่านมา และก็เป็นไปได้ว่าเขาจะเสนองานนี้ให้เป๊ปสานต่อหากว่าเขาต้องการ แต่แทนที่จะเป็นอย่างนั้น เมื่อถูกซีอีโออย่าง เดวิด กิลล์ ถามถึงความต้องการที่แท้จริง ทั้งเซอร์ อเล็กซ์ และ เซอร์ บ็อบบี้ ชาร์ลตัน กลับพร้อมใจกันชี้ไปที่มอยส์

ชาร์ลตันได้อธิบายถึงความข้องใจว่าทำไมถึงไม่เลือกมูรินโญ่เข้ามาทำหน้าที่ตรงนี้ ทั้งที่เสียงจากแฟนบอลแมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด ส่วนใหญ่นั้นคิดว่าเดอะ สเปเชี่ยล วัน คือตัวเลือกในฝันของพวกเขา มันเป็นความจริงที่ว่าสถิติความสำเร็จของโค้ชเรอัล มาดริด นั้นนับว่าอยู่ในระดับสูง และความมั่นใจในตัวเองก็น่าจะทำให้เขารับมือกับความกดดันจากงานนี้ได้ดี

แต่แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด ต้องการอะไรมากกว่านั้น

พวกเขาต้องการผู้จัดการทีมที่พิสูจน์ตัวเองมาแล้วกับการพัฒนานักเตะเยาวชน ซึ่งมอยส์ทำตรงนี้ได้ดีที่เอฟเวอร์ตัน นอกจากนี้พวกเขาก็ต้องการคนที่พร้อมอยู่กับทีมต่อไปนานๆ ด้วย และมันก็มาลงตัวที่มอยส์ซึ่งมีประสบการณ์คุมเอฟเวอร์ตันมานาน 11 ปี ขณะที่มูรินโญ่นั้นไม่เคยอยู่กับสโมสรไหนนานเกินกว่า 3 ปีเลย ด้วยปัจจัยดังกล่าวนี้ อาจจะทำให้นึกไปถึงกวาร์ดิโอล่า ซึ่งกุนซือชาวสเปนรายนี้ก็ออกจากตำแหน่งไปหลังจากขึ้นมาคุมทีมชุดใหญ่เป็นเวลา 4 ฤดูกาล

สำหรับมอยส์แล้ว เขาคือคนที่แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด สามารถไว้วางใจได้ว่าจะอยู่ตำแหน่งไปได้เป็น 10 ปี หรืออาจนานกว่านั้นด้วยซ้ำ เครื่องหมายคำถามตัวใหญ่ที่มีต่อเขาก็คือการที่ยังไม่มีถ้วยแชมป์รายการใหญ่ๆ ประดับบารมีมาก่อนเลย แถมยังมีประสบการณ์น้อยมากในเวทียุโรปด้วย

การคว้าแชมป์ดิวิชั่น 2 กับเปรสตันในปี 2000 คือถ้วยแชมป์เพียงรายการเดียวที่เขาทำได้ตลอดชีวิตการคุมทีม 15 ปี ตอนนี้มีเพียงรางวัลส่วนตัวอย่างผู้จัดการทีมยอดเยี่ยมของสมาคมผู้จัดการทีมลีกอังกฤษที่เขาคว้ามาได้ 3 สมัยเท่านั้นที่พอจะเชิดหน้าชูตาให้กับเขาได้

เมื่อ 4 ปีก่อน เซอร์ อเล็กซ์ เคยถูกถามว่าผู้จัดการทีมยอดเยี่ยมของพรีเีมียร์ ลีก ในใจของเขานั้นมีใครบ้างหากไม่นับตัวเขาเองด้วย และเขาก็ใส่ชื่อ อาร์แซน เวนเกอร์, เดวิด มอยส์ และ มาร์ติน โอนีลล์ ลงไปในลิสต์นั้น หลังจากนั้นมอยส์ก็พาทีมเอฟเวอร์ตันจบอันดับที่ 5 อันดับที่ 8 และอันดับที่ 7 ติดกัน 2 ปี บนตารางคะแนนพรีเีมียร์ ลีก

ขณะที่มีกระแสวิพากษ์วิจารณ์เกิดขึ้นมากมายในตัวเวนเกอร์ที่ปล่อยให้สตาร์ดังหลายคนหนีออกจากทีมไป โอนีลล์เองก็ไม่ต่างกัน เหลือเพียงแค่มอยส์เท่านั้นที่ยังคงไปได้สวยอย่างต่อเนื่องในถิ่นกูดิสัน พาร์ค ถึงตอนนี้เขายังไม่ได้รับการการันตีความสำเร็จแบบมูรินโญ่ แต่มันก็ชัดเจนว่ากุนซือชาวสก็อตรายนี้ได้รับความไว้วางใจมากแค่ไหนจากคนอย่างชาร์ลตัน

ด้วยการที่เขาถอดแบบฉบับมาจากผู้จัดการทีมที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในสหราชอาณาจักร เซอร์ อเล็กซ์ เองก็เคยบอกว่าเขาเองมีความได้เปรียบตรงที่มีพื้นเพของความเป็นชาวสก็อตแบบเขา เมื่อถามว่าทำไมกุนซือผู้ประสบความสำเร็จหลายคนส่วนใหญ่ถึงได้มาจากตอนเหนือออกไปของชายแดนอังกฤษ ทั้ง เซอร์ แมตต์ บัสบี้, แจ็ค สทีน และ บิลล์ แชงค์ลี่ เขาก็บอกว่า "ผมคิดว่ามันมาจากการเติบโตมาในที่ที่พวกเราอยู่ มันหล่อหลอมให้เราเป็นคนทำงานหนัก มีทีมเวิร์ค และมีความเชื่อมั่นอย่างแรงกล้า"

การที่มอยส์นั้นเกิดในเมืองกลาสโกว์เหมือนกันอาจจะไม่ใช่ปัจจัยหลักที่ทำให้เขาถูกเลือก แต่ทั้งเซอร์ อเล็กซ์ และบอร์ดบริหารของแมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด นั้นก็อดไม่ได้ที่จะเปรียบเทียบความคล้ายคลึงกันในจุดนี้ของเขา ความมั่นใจในตัวเขานั้นแสดงออกให้เห็นชัดเจนเลยว่าไม่ได้หวั่นกับการมารับงานต่อจากกุนซือที่พาทีมคว้าแชมป์ลีกมา 13 ครั้ง เอฟเอ คัพ 5 ครั้ง และแชมเปี้ยนส์ ลีก อีก 2 ครั้ง



แทนที่เขาจะมองมันว่าเป็นความกดดัน เขากลับเลือกที่จะคิดว่ามันคือโอกาสอันยิ่งใหญ่ที่เขาจะได้พิสูจน์ฝีมือตนเองในเวทีที่สูงขึ้น เหมือนอย่างตอนที่เขาย้ายออกมาจากเปรสตันเพื่อคุมทีมเอฟเวอร์ตันทั้งที่ยังไม่เคยมีประสบการณ์ในลีกสูงสุดมาก่อนเลย

ผู้จงรักภักดีต่อแมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด อย่าง แกรี่ เนวิลล์ ได้พูดถึงคนที่จะเข้ามารับงานนี้เอาไว้อย่างน่าสนใจ

"คนที่จะเข้ามาทำหน้าที่ตรงนี้ถือว่าโชคดีเอามากๆ เขาจะได้เข้ามาทำทีมฟุตบอลที่ทุกสิ่งทุกอย่างสมบูรณ์แบบไปหมด" เขากล่าว "สโมสรแห่งนี้เดินหน้าอยู่ตลอดเวลา แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด คือสุดยอดสโมสรฟุตบอลอันเกรียงไกร"

"ผู้คนมักตั้งคำถามว่าเขาจะเป็นยังไงต่อไปบ้าง เอาง่ายๆ เลยแล้วกันนะ เขาจะทำทีมฟุตบอลที่มีสเน่ห์ดึงดูด ดันนักเตะเยาวชน และพาทีมกวาดแชมป์"

ทุกอย่างเป็นไปได้ด้วยตัวของเขาเองสำหรับเคสของมอยส์กับเอฟเวอร์ตัน นี่คือสโมสรที่มีประวัติศาสตร์อันยาวนาน แต่สถานะทางการเงินไม่สู้ดี มันต้องใช้ความสามารถและมันสมองในการสร้างทีมสปิริตที่แข็งแกร่งขึ้นมาจากทรัพยากรที่จำกัด ซึ่งเขาสอบผ่านฉลุยในจุดนี้

หลายคนพากันพูดถึงการซื้อตัวนักเตะอย่าง เลห์ตัน เบนส์ และ มารูยาน เฟลไลนี่ ที่ตกเป็นเป้าหมายของแมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด ในช่วงซัมเมอร์นี้ แม้ว่าเขาจะไม่ได้คิดถึงเรื่องนี้ก่อนย้ายมาสู่ถิ่นโอลด์ แทรฟฟอร์ด เลยก็ตาม

มอยส์ไม่ได้ย้ายมาที่นี่เพราะอยากจะเป็นเหมือนใคร หรือแม้แต่รู้สึกกดดันจากกระแสข่าวที่ว่าแฟนๆ ต้องการตัวมูรินโญ่ ซึ่งเขาคงได้มาคุมทีมแมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด แล้ว หากว่าทางสโมสรใช้เสียงโหวตจากประชาชนเป็นปัจจัยหลักในการเฟ้นหาผู้สืบทอดตำแหน่งนี้

เนวิลล์เสริมอีกว่า "พวกเขาต้องการใครสักคนที่ให้ความเคารพในประวัติศาตร์และขนบธรรมเนียมของสโมสร ใครสักคนที่พร้อมจะอยู่กับทีมไปนานๆ สโมสรแห่งนี้ไม่ต้องการความเปลี่ยนแปลงอะไรบ่อยๆ ในจุดนี้"

"สำหรับตำแหน่งผู้จัดการทีมคนต่อไปของแมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด ทุกวันนี้ในวงการฟุตบอล ผมเห็นคนที่ทำระบบแมวมองพังไม่เป็นท่า มีการปลดออกจากตำแหน่งกันเป็นว่าเล่น ซึ่งอะไรแบบนั้นจะไม่เกิดขึ้นกับทีมอย่างแมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด แน่นอน"

"แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด จะไม่มีทางเป็นแบบนั้น พวกเขามีเซนส์ที่ดีในด้านนี้ และมันก็เป็นแบบนี้มาตลอด 60 ปีหลังเลยด้วย"

SiR KeaNo


ข่าวประจำวัน
เมสัน เมาท์ เริ่มฟื้นตัวจากอาการบาดเจ็บ
รู้จักว่าที่นักเตะคนแรกของ เทน ฮาก
ดีน เฮนเดอร์สัน : ย้ายเพื่ออนาคตและพร้อมกลับมาพิสูจน์ตัวเอง
ไบรท์ตัน แอนด์ โฮฟ อัลเบี้ยน 1 - 0 แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด
แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด 2 - 1 อาร์เซนอล
แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด 2 - 1 ท็อตแน่ม ฮอตสเปอร์
บอร์นมัธ 0 - 2 แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด
แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด 0 - 1 เวสต์ บรอมวิช อัลเบี้ยน
แมนเชสเตอร์ ซิตี้ 2 - 3 แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด
แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด 2 - 0 สวอนซี ซิตี้
อ่านทั้งหมด


โปรแกรมแข่งขัน
v
สนาม เวมบลีย์, อังกฤษ
รายการ เอฟเอ คัพ
วันที่ 21 เมษายน 2567 เวลา 21:30 น.




ผลบอลสด888   ไฮไลท์บอล   ทีเด็ดบอลเต็ง

© 2001-2024 RED ARMY FANCLUB Official Manchester United Supporters Club of Thailand. #ThaiMUSC