Home

การตัดสินใจของเซอร์ อเล็กซ์ ถูกโหวตเป็นสุดยอดในวงการกีฬา
21 สิงหาคม 2556 7,216



ผู้คนแห่โหวตการตัดสินใจของ เซอร์ อเล็กซ์ เฟอร์กูสัน ที่ส่ง เท็ดดี้ เชอริงแฮม และ โอเล่ กุนนาร์ โซลชาร์ ลงมาในเกมนัดชิงชนะเลิศ ยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีก ปี 1999 เป็นการตัดสินใจที่ดีที่สุดในวงการกีฬา เฉือนการตัดสินใจรับผิดชอบค่ายารักษา ลิโอเนล เมสซี่ ในวัย 11 ปี ของบาร์เซโลน่าไป

ปีเตอร์ ชไมเคิ่ล อดีตผู้รักษาประตูแมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด บอกว่านี่คือการตัดสินใจที่ดีที่สุดในวงการกีฬา ซึ่งส่งผลสำคัญเป็นอย่างมากจากสถานการณ์ที่กำลังย่ำแย่

หลังจากที่ Sky Sports ได้คัดเลือก 50 เหตุการณ์ที่เปลี่ยนเกมออกมาให้ผู้คนโหวตกัน ทุกคนก็พร้อมใจกันเทคะแนนมาให้การตัดสินใจส่ง เท็ดดี้ เชอริงแฮม และ โอเล่ กุนนาร์ โซลชาร์ ของ เซอร์ อเล็กซ์ เฟอร์กูสัน ในนัดชิงชนะเลิศแชมเปี้ยนส์ ลีก ปี 1999 โดยเฉือนการตัดสินใจรับผิดชอบค่ายาให้กับ ลิโอเนล เมสซี่ ในวัย 11 ปีของบาร์เซโลน่า

ชไมเคิ่ลทราบดีถึงเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในวันนั้นตอนที่เชอริงแฮม และโซลชาร์ ถูกเปลี่ยนลงมา นั่นเพราะว่าเขาเป็นส่วนหนึ่งของทีมในคืนนั้น และก็ได้ร่วมฉลองกับทีมหลังจากคว้าชัยชนะสุดยิ่งใหญ่ในแชมเปี้ยนส์ ลีก โดย 2 นักเตะที่เปลี่ยนตัวลงมาล้วนทำประตูได้ในช่วงทดเวลาบาดเจ็บ พลิกแซงชนะบาเยิร์น มิวนิค ได้ในที่สุด

แต่ชไมเคิ่ลก็ยังสงสัยว่ามันจะเป็นอย่างไรบ้างหากว่า อ็อตต์มาร์ ฮิตซ์เฟลด์ โค้ชของบาเยิร์นไม่ตัดสินใจเปลี่ยนตัวหลักอย่าง โลธาร์ มัทเธอุส และ มาริโอ บาสเลอร์ ออกจากสนามเพียงเพื่อต้องการเผาเวลา



"เมื่อคุณพูดถึงการตัดสินใจในเกม ผมมักจะนึกถึงการที่ อ็อตต์มาร์ ฮิตซ์เฟลด์ ขุดหลุมฝังตัวเองด้วยการเปลี่ยนบาสเลอร์ และมัทเธอุสออกมา" ชไมเคิ่ลกล่าว

"นั่นทำให้เกมของบาเยิร์น มิวนิค อ่อนลงไป หลังจากที่เขาทำอย่างนั้น เราก็เริ่มสร้างความกดดันได้มากขึ้น เมื่อเทียบกับการตัดสินใจของ เซอร์ อเล็กซ์ เฟอร์กูสัน แล้ว นี่ถือเป็นอะไรที่ไม่ค่อยดีนัก"

สำหรับชไมเคิ่ลแล้ว นี่ไม่เพียงแต่การตัดสินใจที่ถูกเวลาเท่านั้น มันยังต้องมาจากความเด็ดเดี่ยวอีกด้วย

"ผมได้คุยกับ เซอร์ อเล็กซ์ เมื่อเร็วๆ นี้ เขาบอกว่าเขาต้องเผชิญหน้ากับการตัดสินใจมาตลอดชีวิตในระหว่างเกม เมื่อเขาเจอกับปัญหา เขาก็จะตัดสินใจโดยใช้สัญชาตญาณ" อดีตดาวเตะชาวเดนมาร์กกล่าว

"เขาก็มีผิดพลาดบ้างเหมือนกัน แต่ส่วนใหญ่แล้วมันเป็นการตัดสินใจที่ดี"

การตัดสินใจอย่างอื่นที่ไม่ใช่ในวงการฟุตบอลที่ติด 10 อันดับแรกก็คือการที่ เนลสัน แมนเดล่า ใส่เสื้อสปริงบ็อกส์ในนัดชิงชนะเลิศรักบี้โลกที่แอฟริกาใต้เอาชนะนิวซีแลนด์ได้ในปี 1995 รวมถึงการใช้แท็กติกเด้งเชือกของ มูฮัมหมัด อาลี ในการชกชิงแชมป์เฮฟวี่เวทกับ จอร์จ โฟร์แมน ด้วย

การส่ง ดีทมาร์ ฮามันน์ ลงในนัดชิงชนะเลิศ ยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีก ปี 2005 ของ ราฟาเอล เบนิเตซ ติดเข้ามาเป็นอันดับที่ 3 ซึ่งชไมเคิ่ลบอกว่า "นี่ก็ดีเหมือนกัน แต่มันก็ยังไม่ดีพอที่จะเป็นอันดับ 1"

สำหรับการตัดสินใจที่เขาชอบเป็นการส่วนตัวนั้นติดเข้ามาเป็นอันดับ 10 "ที่ผมชอบที่สุดคือการเปลี่ยนคะแนนในชัยชนะจาก 2 เป็น 3 แต้มในปี 1981" ชไมเคิ่ลกล่าว "นี่คือไอเดียของ จิมมี่ ฮิลล์ การตัดสินใจครั้งนี้เปลี่ยนวงการฟุตบอลไปเลย"



"มันทำให้ทุกคนเริ่มเล่นเพื่อชัยชนะมากขึ้น แทนที่จะดึงผลเสมอ คุณจำเป็นจะต้องได้รับอะไรมากกว่านี้เมื่อชนะได้ ดังนั้นเกมการเล่นจึงเปลี่ยนไป ไม่เว้นแม้แต่ในอิตาลี"

"บางคนอาจจะบอกว่ามันควรเป็น 4 แต้ม หรือแม้กระทั่งแต้มพิเศษในการชนะการดวลจุดโทษ แต่ผมว่าแบบนี้มันก็สมบูรณ์แบบในตัวมันเองอยู่แล้ว"

ตอนนี้ ปีเตอร์ ชไมเคิ่ล ได้สนับสนุนแคมเปญการตัดสินใจที่ยอดเยี่ยมในวงการกีฬาของ Sky Sports อยู่ หากต้องการชมว่ามีการตัดสินใจไหนที่ติดอันดับบ้าง คลิกเข้าไปดูได้ที่ skysports.com/decisions

SiR KeaNo


ข่าวประจำวัน
เมสัน เมาท์ เริ่มฟื้นตัวจากอาการบาดเจ็บ
รู้จักว่าที่นักเตะคนแรกของ เทน ฮาก
ดีน เฮนเดอร์สัน : ย้ายเพื่ออนาคตและพร้อมกลับมาพิสูจน์ตัวเอง
ไบรท์ตัน แอนด์ โฮฟ อัลเบี้ยน 1 - 0 แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด
แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด 2 - 1 อาร์เซนอล
แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด 2 - 1 ท็อตแน่ม ฮอตสเปอร์
บอร์นมัธ 0 - 2 แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด
แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด 0 - 1 เวสต์ บรอมวิช อัลเบี้ยน
แมนเชสเตอร์ ซิตี้ 2 - 3 แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด
แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด 2 - 0 สวอนซี ซิตี้
อ่านทั้งหมด


โปรแกรมแข่งขัน
v
สนาม โอลด์ แทรฟฟอร์ด, อังกฤษ
รายการ พรีเมียร์ ลีก
วันที่ 27 เมษายน 2567 เวลา 21:00 น.




ผลบอลสด888   ไฮไลท์บอล   ทีเด็ดบอลเต็ง

© 2001-2024 RED ARMY FANCLUB Official Manchester United Supporters Club of Thailand. #ThaiMUSC