Home

ไรอัน กิ๊กส์ จากมุมมองของหลายคนในสโมสร
3 ธันวาคม 2556 3,261


แกรี่ เนวิลล์
สิ่งที่ไรอันได้สร้างนั้นกลายเป็นส่วนหนึ่งในประวัติศาสตร์ของโลกกีฬา ไม่เพียงแต่เฉพาะฟุตบอลเท่านั้น เขาเป็นนักกีฬาที่น่าทึ่ง และจะถูกพูดถึงเสมอเมื่อมีใครเปิดประเด็นเกี่ยวกับสุดยอดนักกีฬาคนหนึ่งขึ้นมา เขาเป็นคนที่ไม่ย่อท้อต่อความเปลี่ยนแปลงทั้งหลายที่ถาโถมเข้ามา เขาปรับตัวเข้ากับเกมการเล่นอยู่ตลอด โดยเฉพาะในช่วงทศวรรษหลัง

โดยเฉพาะกับตำแหน่งการเล่นของเขาแล้ว ทำให้มันยิ่งน่าทึ่งเข้าไปอีกกับการเล่นได้อย่างยาวนานขนาดนี้ หากเป็นผู้รักษาประตู ฟูลแบ็ค เซ็นเตอร์แบ็ค หรือแม้แต่มิดฟิลด์ตัวกลางมันก็ไม่น่าแปลกเท่าไหร่ แต่สำหรับนักเตะปีก การลงเล่นจนถึงอายุ 40 ปีนั้นแทบหาที่ไหนไม่ได้อีกแล้ว คุณอาจจะนึกไปถึง สแตนลี่ย์ แมทธิวส์ ซึ่งลงเล่นจนถึงอายุ 50 ปี แต่นั่นก็เป็นคนละยุคสมัยกัน สำหรับไรอันนั้น สิ่งที่เขาได้ทำไปก็สมควรได้รับการยกย่องไม่แพ้แมทธิวส์ เขาคือนักเตะระดับปรากฏการณ์

สิ่งที่ทำให้เขามาถึงจุดนี้ได้ก็คือความปรารถนาที่จะลงเล่นฟุตบอลด้วยความรักอย่างแท้จริง เขาดูแลร่างกายเพื่อปรับตัวเข้ากับกาลเวลา นั่นทำให้เขามีความแข็งแกร่งสำหรับตรงนี้ สำหรับสโมสรแห่งนี้ก็เป็นปัจจัยสำคัญเช่นกัน นี่คือสถานที่ที่วิเศษ หากเป็นกับสโมสรอื่นๆ เหตุการณ์เช่นนี้อาจไม่เกิดขึ้นก็ได้
ผมยังมองไม่เห็นเหตุผลเลยว่าทำไมเขาจะเล่นต่อไปในฤดูกาลหน้าไม่ได้ เขายังคงมีส่วนสำคัญกับทีม สิ่งหนึ่งที่ไรอันมีมาตลอดก็คือความถ่อมตัว เขาไม่เคยเปลี่ยนแปลงตรงนี้เลย เขายังเป็นคนเดิมจากตอนที่ผมเจอเขาครั้งแรก เขาอาจจะไม่ได้พูดคุยอะไรกับผมมากนัก แต่เขาก็เป็นผู้นำตัวจริง และมีอิทธิพลอย่างมากในห้องแต่งตัว ความกระหายที่จะลงซ้อม และทำงานอย่างหนักในทุกๆ วันของเขาคือสิ่งที่เป็นตัวอย่างให้หลายคนเรียนรู้จากเขา

ริโอ เฟอร์ดินานด์
เหนือสิ่งอื่นใดเลยคือเขาเป็นคนที่มีความสุขุมเยือกเย็นมากในห้องแต่งตัว เขาอาจไม่ใช่คนที่ชอบพูดจาเสียงดัง แต่เมื่อใดก็ตามที่เขาพูด เขาก็จะให้ข้อมูลดีๆ ที่ทำให้หลายคนต้องตั้งใจฟัง โดยเฉพาะกับบทบาทที่เขาเป็นในตอนนี้แล้ว คุณจะเห็นเขาคอยพูดคุยกับเหล่านักเตะอยู่เสมอ โดยเฉพาะกับผู้เล่นตำแหน่งริมเส้น หากเขาเห็นอะไรในช่วงซ้อม เขาก็จะเรียกทุกคนมารวมกลุ่มกันแล้วพูดว่า 'คุณจะต้องทำอย่างนี้เพื่อพัฒนาเกมการเล่นของคุณ'

ผมว่านั่นเป็นสิ่งสำคัญมาก เขาเป็นคนที่ยอดเยี่ยม ไม่ใช่คนที่เย่อหยิ่งทะนงตัว เขาจะอยู่ที่นั่นเสมอหากคุณต้องหากเรียนรู้อะไรจากเขา หรือว่าขอคำแนะนำต่างๆ เขาผ่านมาแล้วทุกสถานการณ์ในฐานะผู้เล่น ดังนั้นด้วยประสบการณ์ของเขาจึงสามารถช่วยเหลือนักเตะทุกคนในสโมสรแห่งนี้ได้

เขาเป็นคนที่น่าเกรงขามมาก เมื่อดูจากสิ่งที่เขาได้ทำลงไป ผมเองก็เคยนั่งคิดว่า 'ผมจะสามารถเล่นให้กับแมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด ไปได้อีก 5 ปีไหม?' มันยังไม่เกิดขึ้นในตอนนี้ ผมรู้ดีว่าสภาพร่างกายของผมเป็นอย่างไร และก็รู้ดีว่ามันยากแค่ไหนที่จะดูแลสภาพร่างกายให้สามารถทำในสิ่งนั้นได้ หากว่าร่างกายคุณไม่พร้อม คุณก็ไม่สามารถทำมันได้ ดังนั้นแล้วคุณจึงต้องพร้อมจริงๆ หากว่าจะลงเล่นด้วยอายุขนาดนั้น คุณยังต้องทำงานอย่างหนักในเรื่องนอกสนามด้วยเพื่อทำให้ทุกอย่างเป็นไปได้ ด้วยโยคะหรืออะไรแนวๆ นั้น มันช่วยได้เยอะเลย

โทนี่ สตรั๊ดวิค
ทุกวันนี้นักกีฬาทั้งหลายต่างก็เพิ่มขีดจำกัดให้กับแต่ละชนิดกีฬา สำหรับผมแล้ว ไรอันก็ได้ทำสิ่งนั้นให้กับวงการฟุตบอล มันมีหลายเหตุผลเลย เขาเป็นคนที่มีพรสวรรค์อย่างมาก ในการเล่นด้วยระยะเวลายาวนานของเขามันเกิดขึ้นด้วยการยืดหยุ่นของสภาพร่างกาย รวมถึงสภาพจิตใจด้วย หากคุณถามหาสิ่งหนึ่งในโดดเด่นในตัวเขาก็คงเป็นเรื่องของสภาพจิตใจนี่แหละ การลงเล่นในกีฬาชนิดนี้เกินกว่า 20 ปี โดยยังคงเล่นอยู่ในระดับท็อป ถือเป็นอะไรที่น่าประหลาดใจ มันจำเป็นต้องมีความเป็นมืออาชีพในระดับที่สูงมาก รวมถึงการอุทิศตน และการเสียสละ ซึ่งเขาก็สมควรได้รับเครดิตตรงนี้แล้ว

ทุกวันนี้ไรอันยังคงเป็นนักเตะที่กระหายในความสำเร็จ เซอร์ อเล็กซ์ ได้พูดเอาไว้ทุกๆ ปีว่าคุณจำเป็นต้องสร้างแรงจูงใจในตัวคุณเองด้วยความกระหายที่จะประสบความสำเร็จเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ ไรอันคือตัวอย่างที่ดีสำหรับจุดนั้น ในแต่ละปีเขาจะกลับมาพร้อมกับความมุ่งมั่นที่มากขึ้น แม้แต่ในตอนนี้ด้วยอายุ 40 ปี เขาก็ยังลงซ้อมอย่างหนักในระดับเดียวกับนักเตะคนอื่นๆ แม้ว่าเขาจะสามารถลงซ้อมด้วยโปรแกรมที่เบาลงได้ก็ตาม

เขายังเป็นคนแรกๆ ที่ต้องการจะทำอะไรมากขึ้น ต้องการให้เราควบคุมการฝึกซ้อมของเขา แทนที่จะเป็นคนควบคุมด้วยตัวเอง เขายังต้องการอะไรที่มากยิ่งขึ้นไปอีกด้วยซ้ำ! เขาเป็นคนดีที่มีความอ่อนน้อมถ่อมตน ถือเป็นเกียรติอย่างยิ่งที่ได้ร่วมงานกับเขามานาน 6 ปีครึ่ง

คุณต้องการคนอย่างไรอันอยู่ในห้องแต่งตัว คนที่ต้องการยกระดับอยู่เสมอ เราไม่ได้มองเขาเป็นนักเตะอายุ 40 ปีเลย เรามองเขาเป็นนักเตะมากประสบการณ์คนหนึ่งที่พยายามทำงานอย่างเต็มที่เพื่อสโมสรฟุตบอลแห่งนี้

ฟิล เนวิลล์
ผมคิดว่าเขามีความสุขกับงานโค้ช ตอนนี้งาน 90 เปอร์เซ็นต์ของเขาก็ยังคงเป็นนักเตะอยู่ และผมต้องบอกว่าเขาเป็นคนที่น่ามหัศจรรย์มากทั้งในช่วงซ้อม และตอนลงเล่น เขาเป็นแสงสว่างให้กับทุกๆ คนที่อยากมีความเป็นมืออาชีพเหมือนกับเขา แต่เขาก็ยังมีอิทธิพลเป็นอย่างมากในบทบาทของโค้ชด้วยเช่นกัน

ในส่วนของการทำหน้าที่โค้ชแล้ว งานส่วนใหญ่ของกิ๊กซี่ และผมก็คือการดูแลเฉพาะด้าน ไรอันจะรับผิดชอบในการทำงานกับกองหน้า และนักเตะตัวริมเส้น แต่เขาก็ยังต้องเตรียมพร้อมสำหรับการลงเล่นด้วยเช่นกัน เขารับมือกับมันได้ดี เขาเป็นโค้ชแล้ว แต่ก็ยังคงเตรียมตัวลงเตะอยู่เหมือนเดิมในห้องแต่งตัวของทีมชุดใหญ่ เขามีคลาส และประสบการณ์มากพอที่จะรับมือกับมันได้อย่างไม่มีปัญหา

มันเป็นเรื่องที่ดีที่เรามีนักเตะสักคนที่ทำงานเป็นโค้ชด้วย มันไม่ใช่แค่เรื่องในสนามเท่านั้น แต่ยังเป็นเรื่องของการฝึกซ้อมด้วย เขาจะเดินมาในห้องแต่งตัวพร้อมกับพูดอะไรบางอย่าง ผมมั่นใจเลยว่าจะต้องมีนักเตะคอยถามว่า 'เขาต้องการอะไรจากพวกเรา?' และไรอันก็สามารถส่งผ่านในสิ่งที่ผู้จัดการทีมต้องการมายังนักเตะได้

สโมสรแห่งนี้มีผู้จัดการทีมคนเดิมมานานเกือบ 27 ปี มันจึงมีความเปลี่ยนแปลงอยู่บ้างในช่วงของการฝึกซ้อม และไรอันก็สามารถให้ความช่วยเหลือในช่วงเวลาของความเปลี่ยนแปลงนี้ได้ดี

แซม จอห์นสโตน
มันดูเหมือนกับว่าเขาสามารถเล่นได้ตลอดกาลเลย เขาประเดิมสนามตั้งแต่ก่อนผมเกิดเสียอีก! การลงเล่นในระดับท็อปมากว่า 22 ปีถือเป็นอะไรที่น่ามหัศจรรย์มาก และสิ่งที่เขาได้รับมากับแมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด ก็ช่างน่าเหลือเชื่อ มีเพียงไม่กี่คำเท่านั้นแหละที่สามารถอธิบายในสิ่งที่เขาได้รับ และได้ทำให้กับสโมสรแห่งนี้

ทุกๆ คนต่างก็ทราบดีว่าเขามีวิธีการดูแลตัวเองที่ดีแค่ไหน เขาเข้มงวดกับเรื่องอาหารการกิน ทำงานอย่างหนัก และนั่นก็คือสิ่งที่ทำให้เขายังคงเดินหน้าต่อไปได้

เขาเป็นตัวอย่างที่ยอดเยี่ยมสำหรับนักเตะเยาวชน เขาจะคอยช่วยเหลือและให้คำแนะนำคุณตลอดเวลา เขาจะบอกกับคุณเมื่อคุณทำได้ดี และก็จะบอกคุณด้วยว่าต้องปรับปรุงในเรื่องไหนบ้าง... และเขาก็ยังคุยเล่นหัวเราะไปกับคุณได้ด้วยเช่นกัน เขาจะคอยพูดอะไรที่มีประโยชน์อยู่เสมอ และคุณก็จะต้องตั้งใจฟังเขาด้วย

SiR KeaNo


บทความ
พรีเมียร์ลีก 2023-24 อัตราต่อรองและการทายผลผู้ชนะ
เสน่ห์ในโลกของฟุตบอล
จากชไมเคิ่ล สู่ฮอยลันด์: ย้อนรอยขุนพลเมืองเดนในแดนปีศาจ
ย้อนดูผลงานผีแดงในถ้วยเอฟเอคัพ: หลังคว้าถ้วยจนถึงปัจจุบัน
ถอดรหัส ปากคำของมูรินโญ่!!!
ค็อบบี้ ไมนู...เด็กมันร้าย!!!
แดงเดือดที่แค่ไม่แพ้ก็เหมือนชนะ
ความสำคัญของเครื่องมือในการเทรด
ทำความรู้จักกับ 5 ผู้เล่นระดับตำนานจากแมนยูฯ
รวม 5 ตำนานแข้งทองปีศาจแดงแมนยู
อ่านทั้งหมด


โปรแกรมแข่งขัน
v
สนาม โอลด์ แทรฟฟอร์ด, อังกฤษ
รายการ พรีเมียร์ ลีก
วันที่ 25 เมษายน 2567 เวลา 02:00 น.




ผลบอลสด888   ไฮไลท์บอล   ทีเด็ดบอลเต็ง

© 2001-2024 RED ARMY FANCLUB Official Manchester United Supporters Club of Thailand. #ThaiMUSC