@รถไฟความเร็วสูง ลาว - จีน@

รถไฟความเร็วสูง ลาว - จีน
เราได้ยินข่าวการสร้างทางรถไฟความเร็วสูงจาก ประเทศจีนมายังลาว โดยได้ทำการเซ็นสัญญากันเมื่อไม่นานมานี้ ซึ่งสัญญาดังกล่าวจะมีผลให้เกิดการก่อสร้างตามเส้นทางดังกล่าวในปี 2554 นี้..... ทางการจีนได้ทำ Clip Video ความยาวประมาณ 7 นาทีออกเผยแพร่ใน You Tube ซึ่งเป็นแบบจำลองเส้นทางทั้งหมด 421 กม. ในลาว...
สาวสวย จากเทรนโฮสเตส (ถ่ายที่จีน) ลาวคงได้เห็นก่อนเราแน่ๆ
ดูข่าว แล้วรู้สึกตาร้อนนิดๆ ที่ลาวจะมีรถไฟความเร็วสูงก่อนเรา (นอกจากที่ได้ใช้โทรศัพท์ 3 G ก่อนเรา) ขณะเดียวกันก็มีข่าวแบบนี้ว่าที่พม่า อาจจะเป็นรถไฟความเร็วสูงสายแรกจากจีน ที่เปิดใช้งาน... โหยอะไรนะที่ทำให้เราล้าหลังกว่าทั้งสองประเทศนี้ เพราะว่าจริงๆแล้วเราเคยภูมิใจที่เรามีรถไฟก่อนเขาในละแวกนี้ คือมีตั้งแต่สมัย ร.5 หรือว่าอีกหน่อย ชาวจีน ลาว และพม่า จะนั่งรถไความเร็วสูงมาดูมรดกโลกทางรถไฟที่บ้านเรา ????..
ข่าวและภาพการก่อสร้างทางรถไฟความเร็วสูงในลาว
กระทรวงการรถไฟจีนได้จัดทำภาพจำลองเส้นทางรถไฟหัวกระสุน จีน-ลาว ระยะทางกว่า 421 กิโลเมตร และมีการนำคลิปความยาวกว่า 7 นาทีขึ้นเผยแพร่บนยูทิวบ์ วันที่ 15 ม.ค.ที่ผ่านมา แสดงรายละเอียด รวมทั้งการที่จะต้องแล่นในอุโมงค์ลอดภูเขาหลายช่วง เป็นระยะทางตั้งแต่ 7-11 กม.
รัฐมนตรีต่างประเทศจีน หยางเจียจื่อ (Yang Jiezhi) บอกกับรัฐมนตรีต่างประเทศลาว ทองลุน สีสุลิด ในนครคุนหมิง วันที่ 25 ม.ค.ที่ผ่านมา ว่า ฝ่ายจีนประเมินโครงการก่อสร้างรถไฟหัวกระสุนจีน-ลาว เสร็จเรียบร้อยแล้วและอยู่ระหว่างเจรจากับแหล่งเงินทุนต่างๆ สำหรับการก่อสร้าง
ภาพแฟ้ม 7 ธ.ค.2553 ผู้ไปเยี่ยมชมคนหนึ่งมองดูส่วนหัวของรถไฟฟ้าความเร็วสูง CRH (China Railway High-speed Harmony) ในงานประชุมเกี่ยวกับรถไฟความเร็วสูงครั้งที่ 7 ในนครปักกิ่ง ปัจจุบันจีนมีทางรถไฟความเร็วสูงยาวกว่าประเทศอื่นใดในโลก ปีนี้จะเริ่มสร้างอีกสายหนึ่งไปยังนครเวียงจันทน์ของลาว เพื่อเชื่อมต่อกับอีกสายหนึ่งจากหนองคายจนถึงหัวลำโพง ส่วนที่ผ่านดินแดนลาว 400 กม.มีมูลค่า 7,000 ล้านดอลลาร์ ราว 2 ใน 3 ของเส้นทางจะแล่นผ่านอุโมงค์และสะพาน.--REUTERS/Jason Lee.
นายสมสะหวาด เล่งสะหวัด รองนายกรัฐมนตรี ผู้ประจำการรัฐบาล เปิดเผยในกรุงปักกิ่ง วันที่ 7 ธ.ค.ปีที่แล้วว่า การก่อสร้างอาจจะเริ่มได้ในปีนี้เพื่อให้แล้วเสร็จในปี 2558 ฉลองครบรอบปีที่ 40 สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว
นายสมสะหวาด รายงานต่อที่ประชุมสภาแห่งชาติในเดือนเดียวกัน ระบุว่า ทางรถไฟความเร็วสูงกำลังจะตัดผ่านอุโมงค์ลอดภูเขากับสะพานรวมเป็นระยะทางเป็นเกือบ 2 ใน 3 ของตลอดเส้นทาง และ ด้วยเงินทุน 7,000 ล้านดอลลาร์ ด้วยการร่วมทุนจีน 70% กับฝ่ายลาวอีก 30%
คลิปที่เผยแพร่นี้ยังกล่าวถึงรายละเอียดส่วนหนึ่งที่ว่า ทางรถไฟหัวกระสุนที่กำลังจะสร้างในเฟสที่ 1 นี้ จะเป็นรางเดี่ยว โดยเว้นที่สำหรับก่อสร้างรางคู่ในอนาคตอีกด้วย ทั้งยังย้ำอีกว่าทั้งหมดออกแบบมาเพื่อขนส่งทั้งคนและสินค้า
ทางการคอมมิวนิสต์จีนได้ประกาศเป็นนโยบายที่รวมตัวเข้าร่วมส่วนกับกลุ่มประเทศเพื่อนบ้านอาเซียน ตามแผนการเขตการค้าเสรีอาเซียน-จีน ที่จะทำให้เกิดประชาคมเศรษฐกิจที่มีประชากรกันประมาณ 1,900 ล้านคน
รถไฟฟ้าความเร็วสูงจีน-ลาว เป็นเพียงช่วงหนึ่งของแผนการที่จะสร้างเชื่อมต่อกับไทย มาเลเซีย ไปจนถึงสิงคโปร์ และ จีน ยังมีแผนการก่อสร้างอีกสายหนึ่งไปยังกรุงย่างกุ้งของพม่า ระยะทางกว่า 2,000 กม.
...............
รถหัวกระสุนจีน-ลาว $7,000 ล้าน อัศจรรย์เจาะอุโมงค์ 200 กม.
ไม่นานหลังจากเทศกาลขึ้นปีใหม่ประเพณี 2554 ผ่านไป วิศวกรจีนกับคนงานจะต้องทำงานหนักแข่งเวลา พวกเขาจะต้องสร้างทางรถไฟความเร็วสูงในลาวให้ได้ปีละ 100 กิโลเมตรเป็นอย่างน้อย เพื่อให้แล้วเสร็จในอีก 4 ปีข้างหน้า เปิดศักราชใหม่การขนส่ง ทั้งคนและสินค้าในอนุภูมิภาคแม่น้ำโขงและระหว่างจีนกับกลุ่มอาเซียนทั้งมวล
การก่อสร้างทางรถไฟความเร็วสูงจะเริ่มจากชายแดนลาว-จีน ผ่านเขตป่าเขาใน รวมระยะทาง 421 กม.และเป็นที่น่าอัศจรรย์ยิ่่ง 2 ใน 3 หรือเกือบ 300 กม.จะเป็นอุโมงค์ที่เจาะผ่านภูเขา กับสะพานข้ามลำน้ำลำธารและหุบเหว ไปยังนครเวียงจันทน์ เพื่อเชื่อมต่อกับระบบรถไฟความเร็วสูงจีน-ไทย เปิดทางไปสู่มาเลเซียกับสิงคโปร์
ขอดูใกล้ๆ-- ภาพแฟ้ม 7 ธ.ค.2553 ผู้ไปร่วมประชุมเกี่ยวกับรถไฟความเร็วสูงในนครปักกิ่ง ชะโงกผ่านประตูเพื่อดูภายในของรถไฟฟ้าความเร็วสูง CRH ของจีนที่นำออกแสดง อีก 4 ปีข้างหน้าอาจจะได้เห็นรถหัวกระสุนหน้าตาคล้ายกันนี้แล่นเข้าสู่เมืองหลวงของลาว ผ่านเขตป่าเขาที่จะต้องเจาะอุโมงค์ความยาวรวมกันเกือบ 200 กม.--REUTERS/David Gray.
เรื่องเหล่านี้้ปรากฏในเอกสารโครงการของนายสมสะหวาด เล่งสะหวัด รองนายกรัฐมนตรี ผู้จัดการรัฐบาล ที่ได้รับความเห็นจากสภาแห่งชาติในวันที่ 23 ธ.ค.2553
ตามเอกสารรายงานของนายสมสะหวาดซึ่งเป็นหัวหน้าคณะชี้นำโครงการ ที่ ผู้จัดการ360องศารายสัปดาห์ ได้รับ อุโมงค์ที่จะต้องเจาะมีความยาวรวมกันทั้งหมด 190 กม.และต้องสร้างสะพานรถไฟรวมกันอีกราว 90 กม.
การก่อสร้างจะเริ่มในวันที่ 25 เม.ย.2554 กำหนดแล้วเสร็จในปี 2558 เพื่อฉลองครบรอบ 40 ปีสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว นายสมสะหวาด กล่าว
กระทรวงการรถไฟจีนได้สำรวจโครงการนี้ตั้งแต่ปี 2552 สองฝ่ายเซ็นสัญญาโครงการในเดือน เม.ย.2553 และในเดือน ส.ค.ก็ได้เซ็นสัญญาก่อสร้างกับกระทรวงการโยธาและขนส่งของลาว
ในเดือน พ.ย.นายสมสะหวาด เดินทางไปปักกิ่งเจรจาในรายละเอียด มีการประกาศแผนการก่อสร้างทางรถไฟความเร็วสูงสายประวัติศาสตร์นี้ แต่ยังไม่เคยมีการเปิดเผยรายละเอียดต่างๆ จนกระทั่งโครงการได้รับความเห็นชอบจากสภาแห่งชาติ
ฝ่ายจีนถือหุ้นใหญ่ 70% ในโครงการมูลค่า 7,000 ล้านดอลลาร์ ทั้งที่เป็นเงินสดและอุปกรณ์ ลาวถือ 30% ลงทุนเป็นเงินสดส่วนหนึ่งและวัสดุก่อสร้างอีกส่วนหนึ่ง ลาวยังมีออปชันเพิ่มทุนได้ในอนาคตหากต้องการ
ตามรายงานของนายสมสะหวาด ทางรถไฟจีน-ลาว เป็นส่วนหนึ่งของทางเชื่อมจีนกับอาเซียน เพื่อส่งเสริมการค้าการลงทุนระหว่างกัน จีนเลือกเส้นทางที่ตัดผ่านลาวจากทั้งหมด 3 เส้นทาง เนื่องจากเห็นว่าสั้นที่สุด ที่จะไปยังกรุงเทพฯกับกัวลาลัมเปอร์และสิงคโปร์ในอนาคต
ก่อนหน้านี้ เมื่อนึกถึงรถไฟหัวกระสุน คนทั่วไปจะนึกถึงแต่การ ขนคน โดยไม่ ขนสินค้า และ มองว่าไม่คุ้มค่าทางเศรษฐกิจ โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อแล่นผ่านดินแดนที่มีคนอาศัยอยู่เบาบาง
ทางรถไฟจีน-ลาว กำลังจะลบล้างความเชื่อเก่าๆ นายสมสะหวาดกล่าวว่า ขนาดรางกว้าง 1.435 เมตร ออกแบบให้รถไฟความเร็วสูงขบวนโดยสารแล่นได้ด้วยความเร็ว 200 กม./ชม. ขึ้นไป และ 120 กม./ชม. สำหรับขบวนสินค้า
ภาพแฟ้ม 7 ธ.ค.2553 คุณลุมสวมหมวกแบบจีน มองดูส่วนหัวของรถไฟฟ้าความเร็วสูง CRH ของจีนที่นำออกแสดงในงานประชุม World Congress on High Speed Rail ครั้งที่ 7 ในกรุงปักกิ่ง ซึ่งจัดขึ้นนอกยุโรปเป็นครั้งแรก ปัจจุบันจีนมีเทคโนโลลีรถหัวกระสุนก้าวหน้าที่สุด มีทางรถไฟความเร็วสูงยาวกว่าประเทศใดในโลก ปีนี้จะเริ่มก่อสร้างอีกสายหนึ่งไปยังนครเวียงจันทน์ของลาว ด้วยมูลค่าก่อสร้าง 7,000 ล้านดอลลาร์ ราว 2 ใน 3 ของเส้นทางจะแล่นผ่านอุโมงค์และสะพาน.--REUTERS/Jason Lee.
รถไฟความเร็วสูงระหว่างประเทศสายแรกในภูมิภาคเอเชียนี้จะแล่นผ่าน 21 สถานี ในนั้นมี 5 สถานีใหญ่ คือ บ่อเต็น เมืองไซ (แขวงอุดมไซ) เมืองหลวงพระบาง วังเวียง (แขวงเวียงจันทน์) และ นครเวียงจันทน์ อีก 16 แห่งเป็นสถานีย่อย
จากนครเวียงจันทน์ทางรถไฟความเร็วสูงจะผ่านไปยังท่านาแล้ง เพื่อเชื่อมต่อกับช่วงที่อยู่ในดินแดนไทยจาก จ.หนองคาย โดยจะมีการก่อสร้างสะพานรถไฟข้ามแม่น้ำโขงอีกแห่งหนึ่ง
ยังไม่มีการกล่าวถึงว่า จะทำอย่างไรต่อไปกับทางรถไฟสายแรกในลาว ระยะทางเพียง 3.5 กม. และ ด้วยรางกว้างเพียง 1 เมตร ซึ่งรถหัวกระสุนไม่สามารถใช้การได้
ก่อนหน้านี้ ไม่นานรัฐบาลลาวได้แจ้งขอยกเลิกความร่วมมือช่วยเหลือจากไทย เพื่อก่อสร้างทางรถไฟต่อจากสถานีท่านาแล้ง ไปยังเวียงจันทน์ระยะทาง 9 กม.เศษ โดยจะรวมเข้าในระบบรถไฟความเร็วสูงจีน-ลาว
ตามรายงานของนายสมสะหวาด รถไฟหัวกระสุนจีน-ลาวอีกเฟสหนึ่ง จะสร้างจากนครเวียงจันทน์ต่อไปยังเมืองท่าแขก แขวงคำม่วนในภาคกลาง เพื่อต่อเชื่อมไปยังเวียดนามในอนาคต
ทางรถไฟช่วงที่แล่นผ่านลาวเป็นเพียงช่วงกลางเท่านั้น จีนกำลังจะสร้างอีกช่วงหนึ่งจากด่านชายแดนที่บ่อหาน ผ่านเขตปกครองตนเอง 12 ปันนา กับเมืองจิ่งหง (เชียงรุ้ง) ไปยังนครคุนหมิง ในมณฑลหยุนหนันที่มีประชากรรวมกันกว่า 300 ล้านคน
ตามรายงานของสำนักข่าวทางการจีน ในเดือน พ.ย.2553 นายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรีของไทยได้เดินทางไปเจรจากับฝ่ายจีนเกี่ยวกับโครงการร่วมทุนที่ยังไม่มีการเปิดเผยรายละเอียดทั้งหมด และกระทรวง การคลังอยู่ระหว่างขอความเห็นชอบจากคณะรัฐมนตรี
ยังไม่มีการพูดถึงทางรถไฟความเร็วสูงช่วงยาวพอๆ กันจากกรุงเทพฯ ไปยังสถานีปาดังเบซาร์ เพื่อเชื่อมต่อกับมาเลเซีย ซึ่งเมื่อก่อสร้างแล้วเสร็จทั้งหมด ทางรถไฟคุนหมิง-สิงคโปร์ จะมีระยะทางรวมกัน 3,640 กม.
งูยักษ์สายอู่ฮั่น-เซี่ยงไฮ้ ภาพถ่ายวันที่ 10 ธ.ค.2553 ภายในบริเวณสถานีรถไฟอู่ฮั่นมูลค่ากว่า 2,400 ล้านดอลลาร์ ในเมืองเอกของมณฑลหูเป่ย ที่กำลังก่อสร้าง ที่นี่เป็นต้นทางของรถหัวกระสุนสายใหม่ไปยังนครเซี่ยงไฮ้ทางฝั่งตะวันออก ปัจจุบันจีนมีทางรถไฟความเร็วสูงรวมกัน 7,531 กม.ยาวที่สุดในโลก และในปี 2563 จะเพิ่มขึ้นเป็นประมาณ 20,000 กม. เดือน เม.ย.นี้ จีนจะเริ่มก่อสร้างอีกสายหนึ่งไปยังเมืองหลวงของลาว ซึ่ง 2 ใน 3 ของระยะทาง 400 กม.จะแล่นผ่านอุโมงค์กับสะพานตลอด.--XINHUA/Cheng Min.
ภาพแฟ้ม 22 ธ.ค.2552 แสดงให้เห็นรถหัวกระสุน 2 คันจอดอยู่ในโรงซ่อมบำรุงนครอู่ฮั่น เมืองเอกของมณฑลหูเป่ย ทางตอนกลางของประเทศ อีกราว 4 ปีข้างหน้าก็จะได้เห็นรถความเร็วสูงหน้าตาคล้ายกันนี้จอดในเมืองหลวงของลาว.--XINHUA.
ภาพแฟ้ม 26 ธ.ค.2552 รถไฟความเร็วสูงรุ่น G1001 แล่นออกจากสถานีนครอู่ฮั่น มณฑลหูเป่ย ออกแบบให้แล่นด้วยความเร็ว 250 กม./ชม.ขึ้นไป เป็นทางเลือกจากการเดินทางโดยเครื่องบิน อีกไม่นานก็จะเห็นงูยักษ์คล้ายกันนี้เลื้อยเข้าสู่ดินแดนลาว.--XINHUA
ภาพถ่ายวันที่ 28 ก.ย.2552 วันเริ่มเปิดให้บริการ รถไฟความเร็วสูง CRH รหัส D5558 กำลังข้ามสะพานเฟิงหัว จากเมืองเวินโจไปยังนครเซี่ยงไฮ้ แล่นด้วยความเร็ว 250 กม./ชม. อีกราว 4 ปีก็จะมีอีกขบวนหนึ่ง แล่นจากมณฑลหยุนหนันไปยังนครเวียงจันทน์.--XINHUA/Zhang Peijian.
ที่มา : ผู้จัดการออนไลน์
เราได้ยินข่าวการสร้างทางรถไฟความเร็วสูงจาก ประเทศจีนมายังลาว โดยได้ทำการเซ็นสัญญากันเมื่อไม่นานมานี้ ซึ่งสัญญาดังกล่าวจะมีผลให้เกิดการก่อสร้างตามเส้นทางดังกล่าวในปี 2554 นี้..... ทางการจีนได้ทำ Clip Video ความยาวประมาณ 7 นาทีออกเผยแพร่ใน You Tube ซึ่งเป็นแบบจำลองเส้นทางทั้งหมด 421 กม. ในลาว...

สาวสวย จากเทรนโฮสเตส (ถ่ายที่จีน) ลาวคงได้เห็นก่อนเราแน่ๆ
ดูข่าว แล้วรู้สึกตาร้อนนิดๆ ที่ลาวจะมีรถไฟความเร็วสูงก่อนเรา (นอกจากที่ได้ใช้โทรศัพท์ 3 G ก่อนเรา) ขณะเดียวกันก็มีข่าวแบบนี้ว่าที่พม่า อาจจะเป็นรถไฟความเร็วสูงสายแรกจากจีน ที่เปิดใช้งาน... โหยอะไรนะที่ทำให้เราล้าหลังกว่าทั้งสองประเทศนี้ เพราะว่าจริงๆแล้วเราเคยภูมิใจที่เรามีรถไฟก่อนเขาในละแวกนี้ คือมีตั้งแต่สมัย ร.5 หรือว่าอีกหน่อย ชาวจีน ลาว และพม่า จะนั่งรถไความเร็วสูงมาดูมรดกโลกทางรถไฟที่บ้านเรา ????..
ข่าวและภาพการก่อสร้างทางรถไฟความเร็วสูงในลาว
กระทรวงการรถไฟจีนได้จัดทำภาพจำลองเส้นทางรถไฟหัวกระสุน จีน-ลาว ระยะทางกว่า 421 กิโลเมตร และมีการนำคลิปความยาวกว่า 7 นาทีขึ้นเผยแพร่บนยูทิวบ์ วันที่ 15 ม.ค.ที่ผ่านมา แสดงรายละเอียด รวมทั้งการที่จะต้องแล่นในอุโมงค์ลอดภูเขาหลายช่วง เป็นระยะทางตั้งแต่ 7-11 กม.
รัฐมนตรีต่างประเทศจีน หยางเจียจื่อ (Yang Jiezhi) บอกกับรัฐมนตรีต่างประเทศลาว ทองลุน สีสุลิด ในนครคุนหมิง วันที่ 25 ม.ค.ที่ผ่านมา ว่า ฝ่ายจีนประเมินโครงการก่อสร้างรถไฟหัวกระสุนจีน-ลาว เสร็จเรียบร้อยแล้วและอยู่ระหว่างเจรจากับแหล่งเงินทุนต่างๆ สำหรับการก่อสร้าง

ภาพแฟ้ม 7 ธ.ค.2553 ผู้ไปเยี่ยมชมคนหนึ่งมองดูส่วนหัวของรถไฟฟ้าความเร็วสูง CRH (China Railway High-speed Harmony) ในงานประชุมเกี่ยวกับรถไฟความเร็วสูงครั้งที่ 7 ในนครปักกิ่ง ปัจจุบันจีนมีทางรถไฟความเร็วสูงยาวกว่าประเทศอื่นใดในโลก ปีนี้จะเริ่มสร้างอีกสายหนึ่งไปยังนครเวียงจันทน์ของลาว เพื่อเชื่อมต่อกับอีกสายหนึ่งจากหนองคายจนถึงหัวลำโพง ส่วนที่ผ่านดินแดนลาว 400 กม.มีมูลค่า 7,000 ล้านดอลลาร์ ราว 2 ใน 3 ของเส้นทางจะแล่นผ่านอุโมงค์และสะพาน.--REUTERS/Jason Lee.
นายสมสะหวาด เล่งสะหวัด รองนายกรัฐมนตรี ผู้ประจำการรัฐบาล เปิดเผยในกรุงปักกิ่ง วันที่ 7 ธ.ค.ปีที่แล้วว่า การก่อสร้างอาจจะเริ่มได้ในปีนี้เพื่อให้แล้วเสร็จในปี 2558 ฉลองครบรอบปีที่ 40 สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว
นายสมสะหวาด รายงานต่อที่ประชุมสภาแห่งชาติในเดือนเดียวกัน ระบุว่า ทางรถไฟความเร็วสูงกำลังจะตัดผ่านอุโมงค์ลอดภูเขากับสะพานรวมเป็นระยะทางเป็นเกือบ 2 ใน 3 ของตลอดเส้นทาง และ ด้วยเงินทุน 7,000 ล้านดอลลาร์ ด้วยการร่วมทุนจีน 70% กับฝ่ายลาวอีก 30%
คลิปที่เผยแพร่นี้ยังกล่าวถึงรายละเอียดส่วนหนึ่งที่ว่า ทางรถไฟหัวกระสุนที่กำลังจะสร้างในเฟสที่ 1 นี้ จะเป็นรางเดี่ยว โดยเว้นที่สำหรับก่อสร้างรางคู่ในอนาคตอีกด้วย ทั้งยังย้ำอีกว่าทั้งหมดออกแบบมาเพื่อขนส่งทั้งคนและสินค้า
ทางการคอมมิวนิสต์จีนได้ประกาศเป็นนโยบายที่รวมตัวเข้าร่วมส่วนกับกลุ่มประเทศเพื่อนบ้านอาเซียน ตามแผนการเขตการค้าเสรีอาเซียน-จีน ที่จะทำให้เกิดประชาคมเศรษฐกิจที่มีประชากรกันประมาณ 1,900 ล้านคน
รถไฟฟ้าความเร็วสูงจีน-ลาว เป็นเพียงช่วงหนึ่งของแผนการที่จะสร้างเชื่อมต่อกับไทย มาเลเซีย ไปจนถึงสิงคโปร์ และ จีน ยังมีแผนการก่อสร้างอีกสายหนึ่งไปยังกรุงย่างกุ้งของพม่า ระยะทางกว่า 2,000 กม.
...............
รถหัวกระสุนจีน-ลาว $7,000 ล้าน อัศจรรย์เจาะอุโมงค์ 200 กม.
ไม่นานหลังจากเทศกาลขึ้นปีใหม่ประเพณี 2554 ผ่านไป วิศวกรจีนกับคนงานจะต้องทำงานหนักแข่งเวลา พวกเขาจะต้องสร้างทางรถไฟความเร็วสูงในลาวให้ได้ปีละ 100 กิโลเมตรเป็นอย่างน้อย เพื่อให้แล้วเสร็จในอีก 4 ปีข้างหน้า เปิดศักราชใหม่การขนส่ง ทั้งคนและสินค้าในอนุภูมิภาคแม่น้ำโขงและระหว่างจีนกับกลุ่มอาเซียนทั้งมวล
การก่อสร้างทางรถไฟความเร็วสูงจะเริ่มจากชายแดนลาว-จีน ผ่านเขตป่าเขาใน รวมระยะทาง 421 กม.และเป็นที่น่าอัศจรรย์ยิ่่ง 2 ใน 3 หรือเกือบ 300 กม.จะเป็นอุโมงค์ที่เจาะผ่านภูเขา กับสะพานข้ามลำน้ำลำธารและหุบเหว ไปยังนครเวียงจันทน์ เพื่อเชื่อมต่อกับระบบรถไฟความเร็วสูงจีน-ไทย เปิดทางไปสู่มาเลเซียกับสิงคโปร์

ขอดูใกล้ๆ-- ภาพแฟ้ม 7 ธ.ค.2553 ผู้ไปร่วมประชุมเกี่ยวกับรถไฟความเร็วสูงในนครปักกิ่ง ชะโงกผ่านประตูเพื่อดูภายในของรถไฟฟ้าความเร็วสูง CRH ของจีนที่นำออกแสดง อีก 4 ปีข้างหน้าอาจจะได้เห็นรถหัวกระสุนหน้าตาคล้ายกันนี้แล่นเข้าสู่เมืองหลวงของลาว ผ่านเขตป่าเขาที่จะต้องเจาะอุโมงค์ความยาวรวมกันเกือบ 200 กม.--REUTERS/David Gray.
เรื่องเหล่านี้้ปรากฏในเอกสารโครงการของนายสมสะหวาด เล่งสะหวัด รองนายกรัฐมนตรี ผู้จัดการรัฐบาล ที่ได้รับความเห็นจากสภาแห่งชาติในวันที่ 23 ธ.ค.2553
ตามเอกสารรายงานของนายสมสะหวาดซึ่งเป็นหัวหน้าคณะชี้นำโครงการ ที่ ผู้จัดการ360องศารายสัปดาห์ ได้รับ อุโมงค์ที่จะต้องเจาะมีความยาวรวมกันทั้งหมด 190 กม.และต้องสร้างสะพานรถไฟรวมกันอีกราว 90 กม.
การก่อสร้างจะเริ่มในวันที่ 25 เม.ย.2554 กำหนดแล้วเสร็จในปี 2558 เพื่อฉลองครบรอบ 40 ปีสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว นายสมสะหวาด กล่าว
กระทรวงการรถไฟจีนได้สำรวจโครงการนี้ตั้งแต่ปี 2552 สองฝ่ายเซ็นสัญญาโครงการในเดือน เม.ย.2553 และในเดือน ส.ค.ก็ได้เซ็นสัญญาก่อสร้างกับกระทรวงการโยธาและขนส่งของลาว
ในเดือน พ.ย.นายสมสะหวาด เดินทางไปปักกิ่งเจรจาในรายละเอียด มีการประกาศแผนการก่อสร้างทางรถไฟความเร็วสูงสายประวัติศาสตร์นี้ แต่ยังไม่เคยมีการเปิดเผยรายละเอียดต่างๆ จนกระทั่งโครงการได้รับความเห็นชอบจากสภาแห่งชาติ
ฝ่ายจีนถือหุ้นใหญ่ 70% ในโครงการมูลค่า 7,000 ล้านดอลลาร์ ทั้งที่เป็นเงินสดและอุปกรณ์ ลาวถือ 30% ลงทุนเป็นเงินสดส่วนหนึ่งและวัสดุก่อสร้างอีกส่วนหนึ่ง ลาวยังมีออปชันเพิ่มทุนได้ในอนาคตหากต้องการ
ตามรายงานของนายสมสะหวาด ทางรถไฟจีน-ลาว เป็นส่วนหนึ่งของทางเชื่อมจีนกับอาเซียน เพื่อส่งเสริมการค้าการลงทุนระหว่างกัน จีนเลือกเส้นทางที่ตัดผ่านลาวจากทั้งหมด 3 เส้นทาง เนื่องจากเห็นว่าสั้นที่สุด ที่จะไปยังกรุงเทพฯกับกัวลาลัมเปอร์และสิงคโปร์ในอนาคต
ก่อนหน้านี้ เมื่อนึกถึงรถไฟหัวกระสุน คนทั่วไปจะนึกถึงแต่การ ขนคน โดยไม่ ขนสินค้า และ มองว่าไม่คุ้มค่าทางเศรษฐกิจ โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อแล่นผ่านดินแดนที่มีคนอาศัยอยู่เบาบาง
ทางรถไฟจีน-ลาว กำลังจะลบล้างความเชื่อเก่าๆ นายสมสะหวาดกล่าวว่า ขนาดรางกว้าง 1.435 เมตร ออกแบบให้รถไฟความเร็วสูงขบวนโดยสารแล่นได้ด้วยความเร็ว 200 กม./ชม. ขึ้นไป และ 120 กม./ชม. สำหรับขบวนสินค้า

ภาพแฟ้ม 7 ธ.ค.2553 คุณลุมสวมหมวกแบบจีน มองดูส่วนหัวของรถไฟฟ้าความเร็วสูง CRH ของจีนที่นำออกแสดงในงานประชุม World Congress on High Speed Rail ครั้งที่ 7 ในกรุงปักกิ่ง ซึ่งจัดขึ้นนอกยุโรปเป็นครั้งแรก ปัจจุบันจีนมีเทคโนโลลีรถหัวกระสุนก้าวหน้าที่สุด มีทางรถไฟความเร็วสูงยาวกว่าประเทศใดในโลก ปีนี้จะเริ่มก่อสร้างอีกสายหนึ่งไปยังนครเวียงจันทน์ของลาว ด้วยมูลค่าก่อสร้าง 7,000 ล้านดอลลาร์ ราว 2 ใน 3 ของเส้นทางจะแล่นผ่านอุโมงค์และสะพาน.--REUTERS/Jason Lee.
รถไฟความเร็วสูงระหว่างประเทศสายแรกในภูมิภาคเอเชียนี้จะแล่นผ่าน 21 สถานี ในนั้นมี 5 สถานีใหญ่ คือ บ่อเต็น เมืองไซ (แขวงอุดมไซ) เมืองหลวงพระบาง วังเวียง (แขวงเวียงจันทน์) และ นครเวียงจันทน์ อีก 16 แห่งเป็นสถานีย่อย
จากนครเวียงจันทน์ทางรถไฟความเร็วสูงจะผ่านไปยังท่านาแล้ง เพื่อเชื่อมต่อกับช่วงที่อยู่ในดินแดนไทยจาก จ.หนองคาย โดยจะมีการก่อสร้างสะพานรถไฟข้ามแม่น้ำโขงอีกแห่งหนึ่ง
ยังไม่มีการกล่าวถึงว่า จะทำอย่างไรต่อไปกับทางรถไฟสายแรกในลาว ระยะทางเพียง 3.5 กม. และ ด้วยรางกว้างเพียง 1 เมตร ซึ่งรถหัวกระสุนไม่สามารถใช้การได้
ก่อนหน้านี้ ไม่นานรัฐบาลลาวได้แจ้งขอยกเลิกความร่วมมือช่วยเหลือจากไทย เพื่อก่อสร้างทางรถไฟต่อจากสถานีท่านาแล้ง ไปยังเวียงจันทน์ระยะทาง 9 กม.เศษ โดยจะรวมเข้าในระบบรถไฟความเร็วสูงจีน-ลาว
ตามรายงานของนายสมสะหวาด รถไฟหัวกระสุนจีน-ลาวอีกเฟสหนึ่ง จะสร้างจากนครเวียงจันทน์ต่อไปยังเมืองท่าแขก แขวงคำม่วนในภาคกลาง เพื่อต่อเชื่อมไปยังเวียดนามในอนาคต
ทางรถไฟช่วงที่แล่นผ่านลาวเป็นเพียงช่วงกลางเท่านั้น จีนกำลังจะสร้างอีกช่วงหนึ่งจากด่านชายแดนที่บ่อหาน ผ่านเขตปกครองตนเอง 12 ปันนา กับเมืองจิ่งหง (เชียงรุ้ง) ไปยังนครคุนหมิง ในมณฑลหยุนหนันที่มีประชากรรวมกันกว่า 300 ล้านคน
ตามรายงานของสำนักข่าวทางการจีน ในเดือน พ.ย.2553 นายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรีของไทยได้เดินทางไปเจรจากับฝ่ายจีนเกี่ยวกับโครงการร่วมทุนที่ยังไม่มีการเปิดเผยรายละเอียดทั้งหมด และกระทรวง การคลังอยู่ระหว่างขอความเห็นชอบจากคณะรัฐมนตรี
ยังไม่มีการพูดถึงทางรถไฟความเร็วสูงช่วงยาวพอๆ กันจากกรุงเทพฯ ไปยังสถานีปาดังเบซาร์ เพื่อเชื่อมต่อกับมาเลเซีย ซึ่งเมื่อก่อสร้างแล้วเสร็จทั้งหมด ทางรถไฟคุนหมิง-สิงคโปร์ จะมีระยะทางรวมกัน 3,640 กม.

งูยักษ์สายอู่ฮั่น-เซี่ยงไฮ้ ภาพถ่ายวันที่ 10 ธ.ค.2553 ภายในบริเวณสถานีรถไฟอู่ฮั่นมูลค่ากว่า 2,400 ล้านดอลลาร์ ในเมืองเอกของมณฑลหูเป่ย ที่กำลังก่อสร้าง ที่นี่เป็นต้นทางของรถหัวกระสุนสายใหม่ไปยังนครเซี่ยงไฮ้ทางฝั่งตะวันออก ปัจจุบันจีนมีทางรถไฟความเร็วสูงรวมกัน 7,531 กม.ยาวที่สุดในโลก และในปี 2563 จะเพิ่มขึ้นเป็นประมาณ 20,000 กม. เดือน เม.ย.นี้ จีนจะเริ่มก่อสร้างอีกสายหนึ่งไปยังเมืองหลวงของลาว ซึ่ง 2 ใน 3 ของระยะทาง 400 กม.จะแล่นผ่านอุโมงค์กับสะพานตลอด.--XINHUA/Cheng Min.

ภาพแฟ้ม 22 ธ.ค.2552 แสดงให้เห็นรถหัวกระสุน 2 คันจอดอยู่ในโรงซ่อมบำรุงนครอู่ฮั่น เมืองเอกของมณฑลหูเป่ย ทางตอนกลางของประเทศ อีกราว 4 ปีข้างหน้าก็จะได้เห็นรถความเร็วสูงหน้าตาคล้ายกันนี้จอดในเมืองหลวงของลาว.--XINHUA.

ภาพแฟ้ม 26 ธ.ค.2552 รถไฟความเร็วสูงรุ่น G1001 แล่นออกจากสถานีนครอู่ฮั่น มณฑลหูเป่ย ออกแบบให้แล่นด้วยความเร็ว 250 กม./ชม.ขึ้นไป เป็นทางเลือกจากการเดินทางโดยเครื่องบิน อีกไม่นานก็จะเห็นงูยักษ์คล้ายกันนี้เลื้อยเข้าสู่ดินแดนลาว.--XINHUA

ภาพถ่ายวันที่ 28 ก.ย.2552 วันเริ่มเปิดให้บริการ รถไฟความเร็วสูง CRH รหัส D5558 กำลังข้ามสะพานเฟิงหัว จากเมืองเวินโจไปยังนครเซี่ยงไฮ้ แล่นด้วยความเร็ว 250 กม./ชม. อีกราว 4 ปีก็จะมีอีกขบวนหนึ่ง แล่นจากมณฑลหยุนหนันไปยังนครเวียงจันทน์.--XINHUA/Zhang Peijian.
ที่มา : ผู้จัดการออนไลน์