ผลวิจัยพบ ผู้หญิงโพสต์รูปตัวเองใน "เฟซบุ๊ค" เพื่อต

ผลวิจัยพบ ผู้หญิงโพสต์รูปตัวเองใน "เฟซบุ๊ค" เพื่อต้องการ"เรียกร้องความสนใจ"
ผลการศึกษาชิ้นหนึ่งในวารสาร Cyberpsychology, Behavior, and Social Networking พบว่า
ผู้หญิงที่มักใช้เว็บไซต์สังคมออนไลน์ อาทิ เฟซบุ๊ค
ในการโพสต์รูปภาพของตนเอง นั่นหมายความว่า พวกเธอกำลังสื่อสารถึงการแสดงออกด้าน
บุคลิกภาพบางอย่าง ซึ่งหมายความว่า พวกเธอมีแนวโน้มในการ"สร้างคุณค่าให้กับตนเอง"
ผ่านรูปลักษณ์ภายนอกเพื่อ"ดึงดูดความสนใจ"
นักวิจัยได้ทำการศึกษาในหัวข้อเรื่อง ความเป็นไปได้ของพฤติกรรมการสร้างคุณค่าต่อตนเองและ
เว็บไซต์สังคมออนไลน์ (Contingencies of Self-Worth and Social-Networking-Site Behavior)
โดยการศึกษากลุ่มผู้ชายและผู้หญิงจำนวน 311 คน ที่มีอายุเฉลี่ย 23 ปี โดยทุกคนต้องกรอกแบบ
สอบถามที่ออกแบบมาเพื่อวัดระดับของการเห็นคุณค่าในตนเอง และถูกซักถามถึงพฤติกรรมการ
ใช้เฟซบุ๊คโดยทั่วไป เพื่อต้องการเข้าใจต่อมุมมองด้านพฤติกรรมการใช้เว็บไซต์สังคมออนไลน์ โดย
ศึกษาข้อมูลด้านระยะเวลาที่ผู้ถูกทดลองใช้ในการจัดการโปรไฟล์ของตนเองแต่ละครั้ง, จำนวน
รูปภาพที่พวกเขา"แบ่งปัน", "ขนาด"ของเครือข่ายออนไลน์ของแต่ละคน และการประพฤติตนใน
ลักษณะฉันชู้สาวด้านพฤติกรรม"ความเป็นเพื่อน"
ผลโดยรวมพบว่า เมื่อเปรียบเทียบกับเพศชาย พบว่าเพศหญิงมักมีการแสดงตัวตนผ่านภาพถ่ายและ
รูปร่างหน้าตามากกว่า และใช้เฟซบุ๊คเพื่อดึงดูดความสนใจ โดยผ.ศ.ไมเคิล เอ. สเตฟานัน แห่ง
ภาควิชาการสื่อสาร มหาวิทยาลัยบัฟฟาโล รัฐนิวยอร์ค สหรัฐฯ ในฐานะหัวหน้าคณะผู้ทำการศึกษา
กล่าวว่า กลุ่มผู้หญิงที่มีขนาดเครือข่ายทางเฟซบุ๊คที่มากที่สุด และโพสต์รูปของตนเองจำนวนมาก
จะรู้สึกมีความมั่นใจในรูปร่างหน้าตาของตนเองยิ่งขึ้น
ผลการศึกษาพบว่า เกิดความหลากหลายของพฤติกรรมที่เกิดขึ้นอย่างต่อเนื่องของผู้ชายและผู้หญิง
ซึ่งเป็นผลมาจากจุดสนใจด้านวัฒนธรรม ที่เพ่งเล็งไปยังรูปลักษณ์และรูปร่างหน้าตาของเพศหญิง
"ผมรู้สึกผิดหวังว่าในปี 2011 ในกรณีนี้ หญิงสาวหลายคนพยายามสร้างคุณค่าให้กับตนเองผ่าน
การแสดงออกซึ่งรูปร่างหน้าตา โดยผ่านการโพสต์รูปของตนเองลงในเฟซบุ๊ค ซึ่งถือเป็นรูปแบบหนึ่ง
ของการโฆษณา บางทีนี่อาจสะท้อนถึงคุณค่าที่ถูกบิดเบือนที่ตอกตรึงอยู่ในตัวผู้หญิงในยุคแห่งวัฒน-
ธรรมป๊อปก็เป็นได้"
ผู้ทำการวิจัยยังพิจารณาว่า การที่บุคคลใดก็ตามโพสต์รูปของตนเองจำนวนมาก ขณะกำลังอยู่
ท่ามกลางกลุ่มคน ยังอาจสื่อได้ถึงความสำคัญของความสัมพันธ์แบบเฉพาะเจาะจงเช่นกัน เนื่อง
จากข้อพันธะเหล่านั้นอาจก่อให้เกิดความรู้สึกปลอดภัย ผ่านรูปลักษณ์และความเห็นคุณค่าภาย
ในตนเอง
ขณะที่คนที่มีแนวโน้มสร้างคุณค่าให้กับตนเอง โดยยึดความรู้ความสามารถทางวิชาการ ความสัมพันธ์
และความรักภายในครอบครัว และความเป็นคนมีศีลธรรมจรรยาของตน จะใช้เวลาในการใช้
เครือข่ายสังคมออนไลน์น้อยกว่า และมักจะไม่แสดงความสนใจต่อการเสาะแสวงหาตัวตนผ่าน
สื่อออนไลน์
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดย: หนังสือ มติชน
ขอบคุณ teene.com
ผลการศึกษาชิ้นหนึ่งในวารสาร Cyberpsychology, Behavior, and Social Networking พบว่า
ผู้หญิงที่มักใช้เว็บไซต์สังคมออนไลน์ อาทิ เฟซบุ๊ค
ในการโพสต์รูปภาพของตนเอง นั่นหมายความว่า พวกเธอกำลังสื่อสารถึงการแสดงออกด้าน
บุคลิกภาพบางอย่าง ซึ่งหมายความว่า พวกเธอมีแนวโน้มในการ"สร้างคุณค่าให้กับตนเอง"
ผ่านรูปลักษณ์ภายนอกเพื่อ"ดึงดูดความสนใจ"
นักวิจัยได้ทำการศึกษาในหัวข้อเรื่อง ความเป็นไปได้ของพฤติกรรมการสร้างคุณค่าต่อตนเองและ
เว็บไซต์สังคมออนไลน์ (Contingencies of Self-Worth and Social-Networking-Site Behavior)
โดยการศึกษากลุ่มผู้ชายและผู้หญิงจำนวน 311 คน ที่มีอายุเฉลี่ย 23 ปี โดยทุกคนต้องกรอกแบบ
สอบถามที่ออกแบบมาเพื่อวัดระดับของการเห็นคุณค่าในตนเอง และถูกซักถามถึงพฤติกรรมการ
ใช้เฟซบุ๊คโดยทั่วไป เพื่อต้องการเข้าใจต่อมุมมองด้านพฤติกรรมการใช้เว็บไซต์สังคมออนไลน์ โดย
ศึกษาข้อมูลด้านระยะเวลาที่ผู้ถูกทดลองใช้ในการจัดการโปรไฟล์ของตนเองแต่ละครั้ง, จำนวน
รูปภาพที่พวกเขา"แบ่งปัน", "ขนาด"ของเครือข่ายออนไลน์ของแต่ละคน และการประพฤติตนใน
ลักษณะฉันชู้สาวด้านพฤติกรรม"ความเป็นเพื่อน"
ผลโดยรวมพบว่า เมื่อเปรียบเทียบกับเพศชาย พบว่าเพศหญิงมักมีการแสดงตัวตนผ่านภาพถ่ายและ
รูปร่างหน้าตามากกว่า และใช้เฟซบุ๊คเพื่อดึงดูดความสนใจ โดยผ.ศ.ไมเคิล เอ. สเตฟานัน แห่ง
ภาควิชาการสื่อสาร มหาวิทยาลัยบัฟฟาโล รัฐนิวยอร์ค สหรัฐฯ ในฐานะหัวหน้าคณะผู้ทำการศึกษา
กล่าวว่า กลุ่มผู้หญิงที่มีขนาดเครือข่ายทางเฟซบุ๊คที่มากที่สุด และโพสต์รูปของตนเองจำนวนมาก
จะรู้สึกมีความมั่นใจในรูปร่างหน้าตาของตนเองยิ่งขึ้น
ผลการศึกษาพบว่า เกิดความหลากหลายของพฤติกรรมที่เกิดขึ้นอย่างต่อเนื่องของผู้ชายและผู้หญิง
ซึ่งเป็นผลมาจากจุดสนใจด้านวัฒนธรรม ที่เพ่งเล็งไปยังรูปลักษณ์และรูปร่างหน้าตาของเพศหญิง
"ผมรู้สึกผิดหวังว่าในปี 2011 ในกรณีนี้ หญิงสาวหลายคนพยายามสร้างคุณค่าให้กับตนเองผ่าน
การแสดงออกซึ่งรูปร่างหน้าตา โดยผ่านการโพสต์รูปของตนเองลงในเฟซบุ๊ค ซึ่งถือเป็นรูปแบบหนึ่ง
ของการโฆษณา บางทีนี่อาจสะท้อนถึงคุณค่าที่ถูกบิดเบือนที่ตอกตรึงอยู่ในตัวผู้หญิงในยุคแห่งวัฒน-
ธรรมป๊อปก็เป็นได้"
ผู้ทำการวิจัยยังพิจารณาว่า การที่บุคคลใดก็ตามโพสต์รูปของตนเองจำนวนมาก ขณะกำลังอยู่
ท่ามกลางกลุ่มคน ยังอาจสื่อได้ถึงความสำคัญของความสัมพันธ์แบบเฉพาะเจาะจงเช่นกัน เนื่อง
จากข้อพันธะเหล่านั้นอาจก่อให้เกิดความรู้สึกปลอดภัย ผ่านรูปลักษณ์และความเห็นคุณค่าภาย
ในตนเอง
ขณะที่คนที่มีแนวโน้มสร้างคุณค่าให้กับตนเอง โดยยึดความรู้ความสามารถทางวิชาการ ความสัมพันธ์
และความรักภายในครอบครัว และความเป็นคนมีศีลธรรมจรรยาของตน จะใช้เวลาในการใช้
เครือข่ายสังคมออนไลน์น้อยกว่า และมักจะไม่แสดงความสนใจต่อการเสาะแสวงหาตัวตนผ่าน
สื่อออนไลน์

ขอบคุณ teene.com