Home

ย้อนอดีตเปิดตัวชุดแข่งพร้อมผลิตภัณฑ์ชาร์ปในปี 1982
10 กรกฏาคม 2557 6,895


สำหรับแฟนแมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด ยุคเก่าคงยังจำภาพนี้กันได้ดีสำหรับ รอน แอตกินสัน กับนักเตะของเขาจากทีมชุดปี 1982 ที่ถ่ายภาพเปิดตัวชุดแข่งใหม่กันแบบสุดแปลกตา

แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด เพิ่งเปิดตัวชุดแข่งใหม่พร้อมกับสปอนเซอร์อกเสื้อใหม่อย่างเชฟโรเล็ตไปเมื่อไม่กี่วันที่ผ่านมา โดยใช้ทั้งไวรัล วิดีโอ และสื่อโซเชียลต่างๆ ตามค่านิยมของการตลาดสมัยนี้ แต่สำหรับการเปิดตัวเสื้อแข่งปีศาจแดงในยุคก่อนนั้นมันค่อนข้างแตกต่างออกไปมาก

ย้อนหลังไปราว 3 ทศวรรษ นักเตะแมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด ทั้งทีมได้ออกมาถ่ายภาพร่วมกันสำหรับเปิดตัวชุดแข่งที่มีสปอนเซอร์คาดอกเสื้อเป็นครั้งแรกของสโมสร ซึ่งนั่นก็คือบริษัทยักษ์ใหญ่แห่งเครื่องใช้อิเล็กทรอนิกส์อย่างชาร์ปนั่นเอง

ดีลนี้มีมูลค่าราว 500,000 ปอนด์จากสัญญา 5 ปี ซึ่งหากเป็นสมัยนี้ก็เพียงพอแค่จ่ายค่าเหนื่อยให้กับ เวย์น รูนี่ย์ สัปดาห์กว่าๆ เท่านั้น ส่วนสปอนเซอร์คาดอกเสื้อปัจจุบันอย่างเชฟโรเล็ตนั้นต้องทุ่มเงินถึง 350 ล้านปอนด์เพื่อให้ตราโลโก้อยู่บนเสื้อของทีมปีศาจแดงไปตลอด 7 ฤดูกาลหลังจากนี้

สำหรับการเปิดตัวชาร์ปเป็นสปอนเซอร์ในครั้งนั้น มันมาพร้อมกับทรงผมตามแฟชั่นในสมัยดังกล่าว นักเตะทั้งทีมโพสท่ากันต่อหน้าเครื่องใช้ไฟฟ้าชาร์ปที่รายล้อมพวกเขาอยู่ 10 ชิ้นด้วยกัน ซึ่งแน่นอนว่าทุกชิ้นล้วนถูกย่อขนาดให้สามารถพกพาในกระเป๋าได้ในยุคนี้ตามวิวัฒนาการ

ในภาพดังกล่าวมีผู้จัดการทีม รอน แอตกินสัน นั่งอยู่ตรงกลาง โดยมีนักเตะดังๆ ในยุคนั้นทั้ง ไบรอัน ร็อบสัน, ลู มาคารี่, เรย์ วิลกิ้นส์, นอร์แมน ไวท์ไซด์, กอร์ดอน แม็คควีน, แฟร้งค์ สเตเปิลตัน และผู้รักษาประตู แกรี่ ไบลี่ย์ อยู่ในภาพด้วย

แต่สำหรับเครื่องใช้ไฟฟ้าที่วางอยู่ด้านหน้านั้นมีอะไรบ้างล่ะ? เราได้ลองไปดูแคตตาล็อกของชาร์ปในปีนั้นเพื่อระบุเครื่องใช้แต่ละชั้น ซึ่งก็ได้ข้อสรุปดังนี้

แถวหน้า (จากซ้ายไปขวา) คือคอมพิวเตอร์ MZ80 ซึ่งสร้างขึ้นมาสำหรับการบันทึกข้อมูลในรูปแบบคาสเซ็ตต์ด้วยความเร็ว 1,200 บิตต่อวินาที ขณะที่ฮาร์ดไดรฟ์ในปัจจุบันนี้มีความเร็วถึง 180 เมกะไบท์ต่อวินาที

ต่อมาเป็นเครื่อง VC9300 VCR ซึ่งใช้เทปแบบอนาล็อกสำหรับบันทึกรายการทางโทรทัศน์ ถัดไปที่อยู่ตรงกลางภาพคือเครื่องถ่ายวิดีโอ XC10 ซึ่งถือว่าล้ำสมัยมากในยุคนั้น เพราะมันสามารถบันทึกภาพเคลื่อนไหวบนฟิล์มสีได้ แต่หากเป็นทุกวันนี้ เพียงแค่มีสมาร์ทโฟน คุณก็สามารถบันทึกคลิปสั้นๆ ได้ตามต้องการแล้ว

ถัดจากนั้นก็ยังเป็นเครื่องอัดวิดีโออีกชิ้นนั่นคือ VC8300 เปรียบแล้วก็เหมือนกับเครื่อง VC9300 ในเวอร์ชั่นที่ใหญ่กว่านั่นเอง ส่วนชิ้นสุดท้ายของแถวหน้าก็คือเครื่องเล่นเทปวิทยุ WFT ที่สามารถใส่เทปคาสเซ็ตต์ได้ 2 ม้วน ซึ่งผู้ใช้สามารถอัดเสียงซิงเกิลฮิตจากรายการทางวิทยุได้เองด้วย

ที่แถวด้านหลัง (จากซ้ายไปขวา) เริ่มต้นที่เครื่องเล่น-เครื่องอัดเสียง VZ3000 สามารถเล่นได้ทั้งแผ่นไวนิล และเทปคาสเซ็ตต์ นอกจากนี้ก็ยังมีช่องสำหรับเล่นแผ่นดิสก์ที่โชว์ให้เห็นภาพบนแผ่นด้วย นั่นคือสิ่งที่ได้รับความนิยมมากในสมัยนั้น


ถัดจากนั้นก็เป็นเครื่องคิดเงิน, เครื่องปรินท์ และไมโครเวฟ ซึ่งเครื่องใช้ไฟฟ้าทั้ง 3 ชนิดนี้ยังอยู่รอดมาได้จนถึงยุคปัจจุบันโดยได้รับการปรับปรุงให้ดีขึ้นตามกาลเวลา ส่วนชิ้นสุดท้ายนั้นเป็นเครื่องที่มีชื่อว่า VZ2000 เป็นเครื่องเล่นที่เจ้าของนิยมพกพาไปเปิดเพลงฟังกัน ก่อนที่วัฒนธรรมการฟังเพลงจะกลายมาเป็นอารยธรรมวอล์คแมนในภายหลัง

สำหรับชาร์ปนั้นเป็นสปอนเซอร์บนอกเสื้อแมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด นานถึง 17 ปี โดยเป็นโวดาโฟนที่เข้ามาแทนที่ในปี 1999

รอน แอตกินสัน ผู้จัดการทีมในทีมชุดนั้นได้กล่าวว่า "ผมยังจำการถ่ายภาพเซ็ตนั้นได้ดี เพราะว่าเรามีเครื่องใช้ชาร์ปเข้ามาเกี่ยวข้างด้วย พวกเขาเอาเครื่องเล่นต่างๆ มาวางเอาไว้ข้างหน้าทีมของเรา"

"หลังจากนั้นก็มีความเปลี่ยนแปลงเกิดขึ้นมากมาย โดยเฉพาะการที่มีเม็ดเงินเข้ามาเกี่ยวข้อง ผมได้เซ็นสัญญากับผู้เล่นที่ดีที่สุดในประเทศ (ไบรอัน ร็อบสัน) ด้วยเงิน 1.5 ล้านปอนด์ ซึ่งหากเทียบกับยุคปัจจุบันแล้ว ตัวเลขที่เราจะคุยกันก็คงราวๆ 80 ล้านปอนด์"

"ผมคิดว่าดีลของชาร์ปนั้นน่าจะเป็นครั้งแรกที่บริษัทจากต่างชาติเข้ามาเป็นสปอนเซอร์บนชุดแข่งของทีมฟุตบอลในอังกฤษ จากนั้นก็มีบริษัทต่างประเทศเข้ามาลงทุนกันมากมายอย่างที่เราเห็นกันทั่วไปในวงการฟุตบอลสมัยนี้"

SiR KeaNo


ชุดแข่ง เสื้อทีม
แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ดเปิดตัวชุดแข่งเหย้าตัวใหม่สำหรับฤดูกาล 2018/19
อาดิดาสเปิดตัวชุดแข่งที่ 3 สีน้ำเงินของแมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด
อาดิดาส และแมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ดเปิดตัวชุดแข่งที่ 3 สำหรับฤดูกาล 2016/17
แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ดเปิดตัวชุดแข่งเหย้าตัวใหม่สำหรับฤดูกาล 2016/17
เสื้อเยือนแมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด สำหรับฤดูกาล 2016/17
อาดิดาสเปิดตัวชุดแข่งที่ 3 สีดำของแมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด
อาดิดาสเปิดตัวชุดเยือนแมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด 2015/16
ฝันที่เป็นจริงของดีไซเนอร์อาดิดาสผู้คลั่งไคล้ทีมปีศาจแดง
เบื้องหลังความเป็นมาของชุดเหย้าแมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด
อาดิดาสเผยโฉมชุดแข่งแมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด ประจำฤดูกาล 2015/16
อ่านทั้งหมด


โปรแกรมแข่งขัน
v
สนาม โอลด์ แทรฟฟอร์ด, อังกฤษ
รายการ พรีเมียร์ ลีก
วันที่ 25 เมษายน 2567 เวลา 02:00 น.




ผลบอลสด888   ไฮไลท์บอล   ทีเด็ดบอลเต็ง

© 2001-2024 RED ARMY FANCLUB Official Manchester United Supporters Club of Thailand. #ThaiMUSC