ผลการศึกษาชิ้นหนึ่งในวารสาร Cyberpsychology, Behavior, and Social Networking พบว่า
ผู้หญิงที่มักใช้เว็บไซต์สังคมออนไลน์ อาทิ เฟซบุ๊ค
ในการโพสต์รูปภาพของตนเอง นั่นหมายความว่า พวกเธอกำลังสื่อสารถึงการแสดงออกด้าน
บุคลิกภาพบางอย่าง ซึ่งหมายความว่า พวกเธอมีแนวโน้มในการ"สร้างคุณค่าให้กับตนเอง"
ผ่านรูปลักษณ์ภายนอกเพื่อ"ดึงดูดความสนใจ"
นักวิจัยได้ทำการศึกษาในหัวข้อเรื่อง ความเป็นไปได้ของพฤติกรรมการสร้างคุณค่าต่อตนเองและ
เว็บไซต์สังคมออนไลน์ (Contingencies of Self-Worth and Social-Networking-Site Behavior)
โดยการศึกษากลุ่มผู้ชายและผู้หญิงจำนวน 311 คน ที่มีอายุเฉลี่ย 23 ปี โดยทุกคนต้องกรอกแบบ
สอบถามที่ออกแบบมาเพื่อวัดระดับของการเห็นคุณค่าในตนเอง และถูกซักถามถึงพฤติกรรมการ
ใช้เฟซบุ๊คโดยทั่วไป เพื่อต้องการเข้าใจต่อมุมมองด้านพฤติกรรมการใช้เว็บไซต์สังคมออนไลน์ โดย
ศึกษาข้อมูลด้านระยะเวลาที่ผู้ถูกทดลองใช้ในการจัดการโปรไฟล์ของตนเองแต่ละครั้ง, จำนวน
รูปภาพที่พวกเขา"แบ่งปัน", "ขนาด"ของเครือข่ายออนไลน์ของแต่ละคน และการประพฤติตนใน
ลักษณะฉันชู้สาวด้านพฤติกรรม"ความเป็นเพื่อน"
ผลโดยรวมพบว่า เมื่อเปรียบเทียบกับเพศชาย พบว่าเพศหญิงมักมีการแสดงตัวตนผ่านภาพถ่ายและ
รูปร่างหน้าตามากกว่า และใช้เฟซบุ๊คเพื่อดึงดูดความสนใจ โดยผ.ศ.ไมเคิล เอ. สเตฟานัน แห่ง
ภาควิชาการสื่อสาร มหาวิทยาลัยบัฟฟาโล รัฐนิวยอร์ค สหรัฐฯ ในฐานะหัวหน้าคณะผู้ทำการศึกษา
กล่าวว่า กลุ่มผู้หญิงที่มีขนาดเครือข่ายทางเฟซบุ๊คที่มากที่สุด และโพสต์รูปของตนเองจำนวนมาก
จะรู้สึกมีความมั่นใจในรูปร่างหน้าตาของตนเองยิ่งขึ้น
ผลการศึกษาพบว่า เกิดความหลากหลายของพฤติกรรมที่เกิดขึ้นอย่างต่อเนื่องของผู้ชายและผู้หญิง
ซึ่งเป็นผลมาจากจุดสนใจด้านวัฒนธรรม ที่เพ่งเล็งไปยังรูปลักษณ์และรูปร่างหน้าตาของเพศหญิง
"ผมรู้สึกผิดหวังว่าในปี 2011 ในกรณีนี้ หญิงสาวหลายคนพยายามสร้างคุณค่าให้กับตนเองผ่าน
การแสดงออกซึ่งรูปร่างหน้าตา โดยผ่านการโพสต์รูปของตนเองลงในเฟซบุ๊ค ซึ่งถือเป็นรูปแบบหนึ่ง
ของการโฆษณา บางทีนี่อาจสะท้อนถึงคุณค่าที่ถูกบิดเบือนที่ตอกตรึงอยู่ในตัวผู้หญิงในยุคแห่งวัฒน-
ธรรมป๊อปก็เป็นได้"
ผู้ทำการวิจัยยังพิจารณาว่า การที่บุคคลใดก็ตามโพสต์รูปของตนเองจำนวนมาก ขณะกำลังอยู่
ท่ามกลางกลุ่มคน ยังอาจสื่อได้ถึงความสำคัญของความสัมพันธ์แบบเฉพาะเจาะจงเช่นกัน เนื่อง
จากข้อพันธะเหล่านั้นอาจก่อให้เกิดความรู้สึกปลอดภัย ผ่านรูปลักษณ์และความเห็นคุณค่าภาย
ในตนเอง
ขณะที่คนที่มีแนวโน้มสร้างคุณค่าให้กับตนเอง โดยยึดความรู้ความสามารถทางวิชาการ ความสัมพันธ์
และความรักภายในครอบครัว และความเป็นคนมีศีลธรรมจรรยาของตน จะใช้เวลาในการใช้
เครือข่ายสังคมออนไลน์น้อยกว่า และมักจะไม่แสดงความสนใจต่อการเสาะแสวงหาตัวตนผ่าน
สื่อออนไลน์

ขอบคุณ teene.com