อันดับโลกฟีฟ่า (FIFA World Rankings) เป็นระบบการจัดอันดับทีมฟุตบอลทีมชาติที่เป็นสมาชิกของฟีฟ่า อันดับจะถูกคำนวณจากแต้มความสำเร็จของแต่ละทีมจากผลแพ้ชนะในในแต่ละทีมจากผลแพ้ชนะ ทีมที่ชนะหรือเสมอจะได้แต้มจากการแข่งขันซึ่งคำนวณจากปัจจัยต่างๆ โดยแต้มทั้งหมดจะถูกสะสมจากการแข่งขันในช่วงสี่ปีที่ผ่านมา ซึ่งระบบใหม่ที่ใช้อยู่ปัจจุบันนี้ได้ถูกนำมาใช้ภายหลังจากการแข่งขัน ฟุตบอลโลก 2006 ที่ผ่านมา โดยใช้ครั้งแรก วันที่ 12 กรกฎาคม พ.ศ. 2549 โดยใช้ทดแทนระบบเก่าที่การคำนวณซับซ้อนและการคำนวณแต้มสะสมย้อนหลังแปดปี ที่ไม่แสดงถึงความสามารถของทีมในปัจจุบัน
อันดับโลกฟีฟ่าเริ่มถูกนำมาใช้ครั้งแรกในเดือนสิงหาคม พ.ศ. 2535 (ค.ศ. 1992) ภายใต้ชื่อ "โคคาโคล่าเวิลด์แรงกิง" สนับสนุนโดยโคคาโคล่า และใช้กันอย่างต่อเนื่องโดยมีการจัดอันดับในทุกเดือน จนกระทั่งไป ในปี 2542 ได้มีการปรับปรุงระบบการคำนวณครั้งหนึ่งและในปี 2549 ได้มีการปรับปรุงระบบอีกครั้งเหมือนตามที่ใช้ในปัจจุบัน อย่างไรก็ตามทีมที่จะถูกจัดอันดับนั้นจำเป็นต้องแข่งขันอย่างน้อย 5 นัดภายในปีนั้น ส่วนทีมชาติหญิงนั้นจะใช้การจัดอันดับในรูปแบบอื่น
การคำนวณอันดับนี้จะมีผลเฉพาะการแข่งขันฟุตบอลของทีมปกติซึ่งจะไม่นับผลการแข่งขันของทีมเยาวชน รวมไปถึงผลการแข่งขันในเอเชียนเกมส์ หรือกีฬาโอลิมปิก
การคำนวณแต้ม
การคำนวณแต้มระบบปรับปรุง 2549 นี้ได้เปลี่ยนจากระบบเดิมให้เรียบง่ายขึ้น โดยเปลี่ยนจากระบบเดิมที่มีแต้มสะสม 8 ปี เหลือเพียง 4 ปี และยกเลิกระบบเดิมที่มีการคำนวณการเล่นในบ้านและนอกบ้าน รวมถึงแต้มพิเศษที่นับจากประตูที่ทำได้ ค่าใหม่นี้จะคำนวณจากผลการแข่งขัน ความสำคัญของการแข่งขัน สมาพันธ์ และอันดับของคู่แข่ง โดยนำมาคูณกันทั้งหมดและคูณด้วย 100 ซึ่งจะเป็นคะแนนที่ได้ในการแข่งขันนั้น
ผลการแข่งขัน
ผลการแข่งขันในแต่ละครั้งจะถูกนำมาใช้ในการคำนวณหาอันดับ โดยทีมที่ชนะและเสมอการแข่งขันจะได้แต้ม ส่วนทีมที่แพ้จะไม่ได้แต้ม
ผล แต้ม
ชนะ (ไม่มีการยิงลูกโทษ) 30
ชนะ (ยิงลูกโทษ) 20
เสมอ 10
แพ้ -10
ความสำคัญของการแข่งขัน
การแข่งขันฟุตบอลระหว่างประเทศนั้น ความสำคัญของเกมจะถูกนำมาคิดหาอันดับฟีฟ่า โดยฟุตบอลนัดกระชับมิตรจะมีค่าความสำคัญน้อยสุด ในขณะที่ฟุตบอลโลกจะมีค่าความสำคัญมากสุด
ลักษณะ แต้ม
ฟุตบอลนัดกระชับมิตร x 1.0
ฟุตบอลโลกหรือฟุตบอลสมาพันธ์รอบคัดเลือก x 2.5
ฟุตบอลสมาพันธ์ x 3.0
ฟุตบอลโลก x 4.0
สมาพันธ์ของทั้งสองทีม
ค่าตัวเลขตัวคูณส่วนนี้จะเป็นค่าของสมาพันธ์ฟุตบอลแต่ละทวีปทั่วโลก โดยคำนวณจากผลงานในฟุตบอลโลกสามครั้งที่ผ่านมา โดยค่าตัวคูณปัจจุบันที่ใช้ เป็นค่าหลังฟุตบอลโลก 2006 ดังแสดงในตารางด้านล่าง โดยค่าที่นำมาใช้เป็นค่าเฉลี่ยของทั้งสองทีม
สมาพันธ์ ค่าตัวคูณ
ยูฟ่า (ยุโรป) x 1.00
คอนเมบอล (อเมริกาใต้) x 0.98
เอเอฟซี (เอเชีย) x 0.85
ซีเอเอฟ (แอฟริกา) x 0.85
คอนแคแคฟ - อเมริกาเหนือ อเมริกากลาง และแคริบเบียน x 0.85
โอเอฟซี (โอเชียเนีย) x 0.85
ผลล่าสุด
ผลล่าสุดจะแสดงถึงสถานะของทีมปัจจุบัน โดยผลของคะแนนเกินหนึ่งปีขึ้นไป จะถูกลดหลั่นลงไปตามความสำคัญ และผลแข่งที่เกิน 4 ปี จะไม่ถูกนำมาคำนวณ โดยระยะเวลาและค่าตัวคูณแสดงดังตารางด้านล่าง
ระยะเวลา ค่าตัวคูณ
ภายใน 1 ปี 100%
1-2 ปี 50%
2-3 ปี 30%
3-4 ปี 20%
อันดับของคู่แข่ง
ถ้าการแข่งขันชนะคู่แข่งที่อันดับสูงจะได้แต้มมากกว่าคู่แข่งที่อันดับต่ำ โดยคำนวณค่าตัวคูณจากสูตรด้านล่าง ยกเว้นสำหรับทีมที่ต่ำกว่าอันดับ 150 ลงไป ให้ถือว่าใช้ค่าตัวคูณที่ 0.50 ซึ่งเป็นค่าขั้นต่ำ
ค่าตัวคูณ = (200 - อันดับคู่แข่ง) / 100
ตัวอย่างเช่น คู่แข่งอันดับ 5 ค่าตัวคูณ เท่ากับ (200 - 5 ) / 100 = 1.95
ตัวอย่างเช่น คู่แข่งอันดับ 125 ค่าตัวคูณ เท่ากับ (200 - 125 ) / 100 = 0.75
ตัวอย่างเช่น คู่แข่งอันดับ 194 ค่าตัวคูณ เท่ากับ 0.50 (ค่าต่ำสุดที่ใช้)
--------------------------------------------------------------------------------
ตัวอย่างการคำนวณ
ตัวอย่างการคำนวณ (ชื่อและอันดับเป็นค่าสมมุติ) และสมมุติว่าเป็นผลการแข่งขันในปีล่าสุด (ผลคะแนน 100%)
ทีมชาติไอเซนการ์ด อันดับโลก ที่ 5 และเป็นสมาชิกของยูฟ่า (x 1.0)
ทีมชาติไซย่า อันดับโลก ที่ 125 และเป็นสมาชิกของเอเอฟซี (x 0.85)
ทีมชาติฮอกวอตส์ อันดับโลก ที่ 194 และเป็นสมาชิกของเอเอฟซี (x 0.85)
3 แต้มของไอเซนการ์ด มาจากชนะการแข่งขัน
1.0 สำหรับฟุตบอลนัดกระชับมิตร
0.925 เป็นค่าเฉลี่ยของสมาพันธ์ (1 และ 0.85)
0.75 เป็นค่าอันดับของทีมไซย่า (200-125)/100
1.95 เป็นค่าอันดับของทีมไอเซนการ์ด (200-5)/100
208 เป็นแต้มรวมได้จากการนำค่า 3 x 1.0 x 0.925 x 0.75 x 100 = 208