Home

การเดินทางในอาชีพค้าแข้งกับยูไนเต็ดของ ฌอน กอสส์
24 เมษายน 2558 2,185


ฌอน กอสส์ มีตำแหน่งเป็นของตัวเองในทีมแมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด ชุดอายุต่ำกว่า 21 ปี แม้ว่าผู้เล่นมิดฟิลด์จะมีอัตราการแข่งขันที่สูงก็ตาม เขาตั้งใจที่จะเป็นส่วนสำคัญในการพาทีมของ วาร์เรน จอยซ์ คว้าแชมป์ หลังจากที่ทำประตูแรกในระดับนี้ได้ในเกมเจอกับเลสเตอร์ ซิตี้ เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา

หลังจากย้ายออกมาจากเอ็กซ์เตอร์ ซิตี้ เพื่อร่วมทีมที่เขาชื่นชอบในวัยเด็กเมื่อปี 2012 มิดฟิลด์รายนี้ก็ถูกนำไปเปรียบเทียบกับ ไมเคิล คาร์ริค ในแง่ของสไตล์การเล่นและการทำงานอย่างหนักเพื่อพัฒนาร่างกายและเกมการเล่น

กับการให้สัมภาษณ์ใหญ่ครั้งแรกกับ Inside United กอสส์ได้พูดถึงการเดินทางของเขาสู่โอลด์ แทรฟฟอร์ด และบอกเล่าว่าพัฒนาการของเขาไปถึงไหนแล้วที่เอออน เทรนนิ่ง คอมเพล็กซ์...

เริ่มด้วยการย้ายมายังยูไนเต็ดของคุณก่อนเลย ก่อนหน้านี้คุณเคยมาเล่นก่อนแล้วแบบทดสอบฝีเท้าในรายการเอกอน ฟิวเจอร์ คัพ ที่ฮอลแลนด์กับทีมปีศาจแดง...
ใช่แล้ว ผมได้ไปที่ฮอลแลนด์ แต่ผมก็มาทดสอบฝีเท้ากับทีมมาก่อนหน้านั้นแล้ว (ที่เอออน เทรนนิ่ง คอมเพล็กซ์) ผมทำประตูและแอสซิสต์ได้ในนัดแรกของเกมฝึกซ้อม ดังนั้นผมจึงถูกชวนไปเล่นทัวร์นาเม้นท์ดังกล่าวกับทีมชุดยู-17 เราผ่านเข้าถึงรอบชิงฯ แต่ก็ไปแพ้การดวลจุดโทษ และผมก็เป็นคนที่ยิงพลาดเองลูกสำคัญแหละ อย่างไรก็ตาม เมื่อผมไปคุยกับ พอล แม็คกินเนสส์ หลังจบเกมก็ดูเหมือนว่าเขาจะพอใจกับฟอร์มการเล่นโดยรวมของผมมาก

ถึงตอนนั้นคุณเริ่มคิดเกี่ยวกับการย้ายทีมแบบถาวรแล้วหรือยัง?
พอลเข้ามาคุยกับผม และเขาบอกว่าอยากได้ผมเข้าร่วมทีม แต่กว่ามันจะเกิดขึ้นก็ต้องรอกันนานหน่อย ผมต้องไปจัดการเรื่องที่โรงเรียนให้เรียบร้อย สุดท้ายมันก็เกิดขึ้น การได้เซ็นสัญญากับสโมสรนั้นเหมือนฝันที่เป็นจริงสำหรับผมเลย นี่คือโอกาสที่ยิ่งใหญ่สำหรับผม และผมก็ต้องใช้เวลาสักพักในการปรับตัวกว่าที่อะไรๆ จะเข้าที่

มันยากไหมในการย้ายออกมาจากเอ็กซ์เตอร์ ซิตี้ เพราะก่อนหน้านี้คุณก็ใกล้จะได้เป็นนักเตะทีมชุดใหญ่อยู่แล้ว?
ใช่ และพวกเขาก็พยายามจะเก็บตัวผมไว้ด้วย แต่ผมก็เป็นแฟนบอลยูไนเต็ดมาตลอดชีวิต และผมอยากจะเล่นให้กับพวกเขา แม้กระทั่งตอนอยู่กับเอ็กซ์เตอร์ก็ตาม ผมไม่เคยคิดเลยว่ามันจะเกิดขึ้นจริง ดังนั้นเมื่อโอกาสมันผ่านเข้ามา ผมก็คงปฏิเสธไม่ลง

คุณเคยมายังโอลด์ แทรฟฟอร์ด ในฐานะกองเชียร์หรือเปล่า?
ผมเคยมาที่นี่หลายครั้งอยู่เหมือนกัน ผมเคยลงสนามในฐานะมัสคอตก่อนเกมด้วย ตอนนั้นผมอายุราว 7 ขวบ ผมเดินลงสนามโอลด์ แทรฟฟอร์ด ในเกมที่เอ็กซ์เตอร์บุกมาเสมอที่นี่ 0-0 และผมก็ตื่นเต้นมาก ผมเคยมาที่นี่ 2-3 ครั้งแล้วกับพ่อ ครอบครัวของเราอาศัยอยู่ที่นี่เช่นกัน ผมจำได้เลยว่ามาดูยูไนเต็ดลงเล่นกับชาร์ลตันในเกมสุดท้ายของฤดูกาล ผมเคยอยู่ที่นี่มาแล้ว ดังนั้นผมจึงรู้ดีว่าความรู้สึกมันเป็นอย่างไร

มันยากไหมกับปีแรกในทีมชุดยู-18?
มันก็ยากอยู่ เพราะผมเจ็บยาวตั้ง 8 เดือน ผมได้ลงเล่นบ้างกับทีมชุดยู-17 และก็ได้ก้าวขึ้นไปติดทีมชุดอคาเดมี่ในช่วงท้ายฤดูกาล มันดีที่ได้ลงไปสัมผัสเกมในระดับนั้นบ้าง ผมรู้ว่าปีถัดไปมันจะต้องเข้มข้นมากขึ้น เพราะเราทุกคนล้วนต้องต่อสู้เพื่อให้ได้เซ็นสัญญา ผมได้ลงเล่นหลายเกม แล้วก็ทำประตูได้พอสมควรด้วย ดังนั้นผมจึงรู้สึกพอใจกับฤดูกาลนั้นมาก แล้วผมก็ได้เซ็นสัญญาจริงๆ

ดูเหมือนว่าคุณจะทำประตูได้อย่างสม่ำเสมอด้วย...
ใช่แล้ว รวมถึงประตูชัยท้ายเกมในนัดเจอเอฟเวอร์ตันที่ทำให้เราเป็นจ่าฝูงด้วย ผมอยากจะเพิ่มประตูให้ได้มากๆ ในเกมการเล่นของผม แต่ปีนั้นผมก็เจ็บไปอีก 3-4 เดือน มันเป็นอาการบาดเจ็บที่ข้อเท้า แต่ตอนนี้ผมก็กลับมาเล่นกับทีมชุดยู-21 ได้แล้ว และผมก็ต้องการที่จะบวกประตูเพิ่มเข้าไปในเกมการเล่นของผมอีกครั้ง

การได้เล่นในยูฟ่า ยูธ ลีก มันเป็นอย่างไรบ้าง?
ผมได้ลงเล่นอยู่ 3-4 เกม มันเป็นประสบการณ์ที่ดี มันแตกต่างออกไปจากเกมลีกในวันเสาร์ มันเป็นโปรแกรมเหมือนกับที่ทีมชุดใหญ่ต้องลงเตะ ดังนั้นเราจึงได้บินไปลงเตะพร้อมกับพวกเขา จากนั้นก็ได้เข้าชมเกมของทีมชุดใหญ่ด้วย มันเป็นสิ่งที่ทำให้เรามีความเป็นมืออาชีพมากขึ้น คุณจะได้เรียนรู้การออกไปเล่นเกมเยือนในเวทียุโรป, เปลี่ยนเกมการเล่น และปรับวิธีเล่นให้เข้ากับแต่ละเกม

เกมที่ยูเครนกับชัคตาร์ โดเนทส์ก ถือเป็นเกมเปิดโลกใหม่สำหรับคุณเลย...
ผมลงเล่นเป็นแบ็คซ้ายในเกมนั้น มันแตกต่างออกไปสำหรับผม เพราะผมต้องปรับมายืนตำแหน่งนี้ อากาศในวันนั้นมันหนาวมาก และผมก็ไม่เคยลงเล่นในเกมที่มีสภาพอากาศแบบนั้นมาก่อนเลย

คุณได้เรียนรู้อะไรบ้างจากการลงเล่นหลากหลายตำแหน่ง?
ผมคิดว่ามันช่วยในแง่ของการเล่นเกมรับของผม ปกติแล้วผมไม่ค่อยเน้นตรงนี้เท่าไหร่ เพราะผมจะคอยเรียกบอลอยู่ตลอด แต่ตอนนี้เมื่อผมมีอายุเพิ่มขึ้น ผมก็จำเป็นจะต้องมีเล่นตุกติกบ้างเล็กน้อย วาร์เรน (จอยซ์) ช่วยให้ผมพัฒนาขึ้นมาก ผมต้องทำงานอย่างหนัก และตอนนี้ทุกอย่างมันก็เป็นไปโดยธรรมชาติสำหรับผมไปแล้ว

มีใครหลายคนนำคุณไปเปรียบเทียบกับ ไมเคิล คาร์ริค ในแง่ของสไตล์การเล่นและวิธีเล่น?
มันดีจริงๆ ที่ได้ยินอะไรแบบนั้น ผมเองก็มองเขาเป็นนักเตะแบบอย่าง และผมก็อยากที่จะเล่นให้ได้เหมือนเขา เขาเคยลงมาร่วมซ้อมกับเราด้วย และก็ได้พูดถึงแนวคิดต่างๆ เมื่อคุณเป็นนักเตะของทีมชุดใหญ่ เขาเป็นหนึ่งในนักเตะจากทีมชุดใหญ่ที่ผมชื่นชอบและมองเป็นแบบอย่าง ผมเองก็อยากจะจ่ายบอลไปทั่วสนามให้ได้แบบเขา รวมถึงการครองบอลกับการอ่านเกมด้วย

มีนักเตะจากทีมชุดใหญ่หลายคนเลยที่ลงมาเล่นในทีมสำรองฤดูกาลนี้...
มันเยี่ยมที่ได้ร่วมเล่นกับพวกเขา และมันก็เป็นประสบการณ์ที่ดี ราฟาเอล ดา ซิลวา ทำประตูที่งดงามได้ด้วย ทุกๆ คนภาคภูมิใจกับสิ่งนี้มาก

คุณทำอย่างไรถึงได้ลงเล่นในลีกยู-21 อย่างสม่ำเสมอแบบนี้?
ผมก็ต้องทำงานอย่างหนัก โดยเฉพาะอย่างยิ่งหลังจากที่บาดเจ็บที่ข้อเท้าไปหลายเดือน ผมต้องฝึกในยิมให้มากขึ้นเพื่อที่จะให้ตัวเองแข็งแกร่งกว่าเดิม มันก็เป็นช่วงเวลาที่ยากลำบากอยู่เหมือนกันนะ เพราะผมต้องการที่จะลงเล่นให้ได้มากเกมที่สุด ซึ่งมันก็โชคร้าย ด้วยโปรแกรมการแข่งขันมันทำให้เราไม่ได้ลงเตะทุกๆ สัปดาห์ ผมก็เลยต้องอดทนรอคอยโอกาสที่จะสร้างความประทับใจให้กับวาร์เรน การได้ลงเล่นกับคู่แข่งที่มากประสบการณ์มันจะทำให้คุณต้องคิดมากขึ้นว่าควรต้องทำอย่างไรในแต่ละจังหวะ

คุณโชคร้ายที่ทำแฮนด์บอลจนเสียจุดโทษในเกมกับเอฟเวอร์ตัน คุณมีมุมมองตรงนี้ว่าอย่างไร?
ผมพยายามที่จะโทษสนามนะ! มันโชคร้ายเอามากๆ แต่ผมก็ต้องมีสมาธิกับเกมและพาทีมเก็บชัยชนะด้วยสกอร์ที่นำอยู่ 2-1 ให้ได้ ที่จริงมันก็ไม่ได้ส่งผลอะไรมากสำหรับผม และเราก็สามารถทำตามเป้าหมายด้วยผลการแข่งขันนั้นได้สำเร็จ

เป้าหมายของคุณในช่วงนี้คืออะไร?
เรามองถึงการเก็บชัยชนะให้ได้มากที่สุดมาตลอด ไม่ว่าจะเป็นเกมยู-18, ยูฟ่า ยูธ ลีก หรือยู-21 ก็ตาม เป้าหมายของเราก็คือคว้าแชมป์ลีก ผมคิดว่ามันเป็นสิ่งที่ดีสำหรับพวกเราทุกคน เราทำงานกันมาอย่างหนักตลอดปี และมันก็จะดีมากถ้าได้ถ้วยแชมป์มาครอง ในระดับส่วนตัวแล้ว ผมก็หวังว่าจะทำประตูให้ได้มากขึ้น เพราะมันจะทำให้คุณมีความมั่นใจมากขึ้น แล้วหลังจากนั้นฟอร์มของคุณโดยรวมก็จะดีขึ้นด้วย

คุณรู้สึกไหมว่าคุณจะสามารถพัฒนาตัวเองได้กับที่นี่?
ผมก็ต้องทำงานอย่างหนัก พยายามสร้างความประทับใจให้ได้ หวังว่าผมจะได้ไปร่วมซ้อมกับทีมชุดใหญ่ในอนาคต แต่ถ้าเป็นตอนนี้ก็ต้องรักษาตำแหน่งของตัวเองในทีมชุดยู-21 ให้ได้ก่อน ผมต้องปรับตัวจากตอนที่อยู่กับเอ็กซ์เตอร์ ทุกอย่างมันแตกต่างกันมาก ตอนที่ผมอยู่เอ็กซ์เตอร์ ผมแทบไม่ต้องรับผิดชอบเกมรับเลย ผมสามารถเล่นเกมรุก เติมเกมเข้ากรอบเขตโทษได้โดยไม่ต้องพะวงอะไร แต่พอมาเล่นกับที่นี่มันก็ทำให้ผมเป็นนักเตะที่เก่งขึ้น

SiR KeaNo


บทสัมภาษณ์
เปิดใจ ฟาน เพอร์ซี่
Debate เเกรี่ เนวิลล์ vs อดัม เเมคโคล่า
สัมภาษณ์ โชเซ่ มูรินโญ่ หลังต่อสัญญาคุมทีมอีก 1 ปี
บทสัมภาษณ์เเรกของ อเล็กซิส ในฐานะผู่เล่นของเเมนฯ ยูไนเต็ด
ทำไมลินการ์ดถึงเลือกยูไนเต็ดแทนที่จะเป็นลิเวอร์พูล
แม็คกินเนสส์เชื่อมั่นในการสนับสนุนเยาวชนของฟาน กัล
เส้นทางสู่โอลด์ แทรฟฟอร์ดของ มัตเตโอ ดาร์เมียน
เจมส์ เวียร์ กับบทบาทที่มากขึ้นในทีมชุดยู-21
เอร์เรร่าและมาต้าพูดถึงความสนิทสนม, ลา ลีกา และเมืองแมนเชสเตอร์
โจเอล คาสโตร เปเรร่า ตั้งเป้าคว้าแชมป์กับทีมยู-21
อ่านทั้งหมด


โปรแกรมแข่งขัน
v
สนาม โอลด์ แทรฟฟอร์ด, อังกฤษ
รายการ พรีเมียร์ ลีก
วันที่ 27 เมษายน 2567 เวลา 21:00 น.




ผลบอลสด888   ไฮไลท์บอล   ทีเด็ดบอลเต็ง

© 2001-2024 RED ARMY FANCLUB Official Manchester United Supporters Club of Thailand. #ThaiMUSC