Home

แม็คกินเนสส์เชื่อมั่นในการสนับสนุนเยาวชนของฟาน กัล
19 พฤศจิกายน 2558 2,757


พอล แม็คกินเนสส์ โค้ชแมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด ชุดอคาเดมี่ เชื่อว่า หลุยส์ ฟาน กัล กำลังสานต่ออดีตบอสผู้ยิ่งใหญ่ของทีมปีศาจแดง ด้วยการไว้วางใจระบบเยาวชนของสโมสร

เจสซี่ ลินการ์ด, เจมส์ วิลสัน, อันเดรียส เปเรร่า, แซม จอห์นสโตน, คาเมรอน บอร์ธวิค-แจ็คสัน และ เอ็กเซล ทวนเซเบ้ ต่างก็ได้มีชื่อในทีมชุดใหญ่กันหมดในฤดูกาลนี้ และนั่นก็แสดงให้เห็นชัดเจนว่าฟาน กัลพร้อมที่จะมอบโอกาสให้กับดาวรุ่งที่เติบโตขึ้นมาในท้องถิ่น

ในการให้สัมภาษณ์กับ MUTV แม็คกินเนสส์ซึ่งได้รับความเคารพเป็นอย่างมากจากแข้งเยาวชนได้เผยถึงเรื่องราวที่น่าสนใจต่างๆ อย่างเช่นอาการประหม่าของลินการ์ดในช่วงที่ทีมประสบความสำเร็จในเอฟเอ ยูธ คัพ 2011 และคำแนะนำจากอดีตบอสทีมเยาวชนอย่าง เอริค แฮร์ริสัน ได้ฝังหัวบอร์ธวิค-แจ็คสันเอาไว้อย่างไรในการประเดิมสนามที่ผ่านมา...

คุณคงภูมิใจมากกับลินการ์ด สำหรับผลงานของเขาในเกมกับเวสต์ บรอมฯ...
ใช่แล้ว ผมคิดว่าทุกคนที่ทำงานในอคาเดมี่มาตลอดหลายปีหลังที่มีส่วนร่วมกับเจสซี่ก็ด้วย เขาเป็นตัวแทนของเรื่องราวแห่งการประสบความสำเร็จไปแล้ว ที่ผ่านมาเขาทำงานอย่างหนัก และครอบครัวของเขาก็หนุนหลัง มันมีอะไรหลายอย่างตลอดหลายปีที่ผ่านมากว่าเขาจะมาถึงจุดนี้ได้ เขาอาจจะไม่ได้รับโอกาสแบบนี้จากอคาเดมี่ที่อื่น นี่คือสิ่งหนึ่งที่เราทำได้ดี เราพัฒนาเขามาตลอด เขาตัวเล็กมากในตอนที่ยังเด็กกว่านี้ ซึ่งในภายหลังเขาก็พัฒนาขึ้นมา แต่เราก็เห็นถึงพรสวรรค์เขาอยู่แล้ว ทุกๆ คนเชื่อในตัวเขา ผมคิดว่ามันช่วยสร้างความมั่นใจให้กับเขาได้มากที่จะเดินหน้าต่อไป พร้อมกับพัฒนาฝีเท้าไปอีก เราต่างก็ปลื้มใจมากที่ได้เห็นเขาทำผลงานได้ดีกับทีมชุดใหญ่

มันต้องรอคอยโอกาส และมีความเชื่อมั่นเป็นเวลานานก่อนไหมกว่าจะมาถึงตรงนี้ได้?
แน่นอน ทุกๆ คนที่อคาเดมี่ต้องเจอกับสถานการณ์แบบนั้น เรามีความรับผิดชอบที่จะต้องดูแลนักเตะ และคอยชี้ทางให้กับพวกเขา ทุกๆ คนต่างก็มีส่วนร่วมกันหมด ผู้คนที่ไม่ได้อยู่ในสนามก็ด้วยเช่นกัน นี่เป็นสิ่งที่ไม่ได้เกิดขึ้นกับทุกสโมสร บางทีหากอยู่กับทีมอื่น เขาอาจไม่ได้รับการดูแล และปกป้องเหมือนกับอยู่ที่นี่ก็ได้ เขาเป็นคนที่มีนิสัยดี และมองโลกในแง่ดีเอามากๆ ดังนั้นมันจึงถือเป็นรางวัลที่เราได้เห็นเขาก้าวหน้าขึ้นเรื่อยๆ อย่างที่พวกเราได้เห็นกันมาแล้วหลายคน

ทำไมเขาถึงเคยต้องลงเล่นในระดับอายุที่น้อยกว่า กับทีมยู-16 แทนที่จะเป็นยู-18?
เราจำเป็นต้องทำ ตอนนั้นมันเป็นช่วงเวลาที่เหมาะสมที่จะทำแบบนั้น แต่เมื่อถึงจุดหนึ่ง เรารู้แล้วว่าเขาคงจะไม่ตัวใหญ่ไปกว่านี้ เราจึงให้เขาปรับตัวเพื่อรับมือกับนักเตะที่ตัวใหญ่กว่า และแข็งแรงกว่าให้ได้ เขาทำมันได้ดีมาโดยตลอด เพราะว่าเขามีความกล้าหาญ ต้องการบอลอยู่ตลอดเวลา ที่สำคัญคือมีความมั่นใจ นี่แหละทำให้เขากลายเป็นเรื่องราวแห่งความสำเร็จ

นี่ก็ผ่านมานานแล้ว นับตั้งแต่ที่เขาได้ลงสนามให้กับทีมชุดคว้าแชมป์เอฟเอ ยูธ คัพ รวมถึงเกมรอบรองฯ กับเชลซีที่สแตมฟอร์ด บริดจ์ด้วย...
ใช่แล้ว เขาเป็นส่วนสำคัญของทีมชุดนั้น แต่เขาเองก็มีอาการประหม่าก่อนเกมเหมือนกันนะ ในช่วงทานอาหารก่อนเกม ผมมองไปที่เขา แล้วก็เห็นเขาตัวสั่นไปหมด ลามไปถึงในห้องแต่งตัว และหลังจากนั้นอีก หลังจากเกมผ่านไป 10 นาที นักกายภาพของเราก็ไปถามเจสซี่ว่าเขาเจ็บตรงไหนหรือเปล่า เขาตอบว่าเปล่า เจสซี่ไม่ได้เป็นอะไรหรอก แต่เขากำลังตื่นเต้นกับเกมเอามากๆ จนเหมือนคนป่วยในสนามเลยล่ะ แต่สุดท้ายแล้วเขาก็กลับมาทำผลงานได้ดีในเกมนั้น จากนั้นเขาก็เล่นได้ดีอีกในเกมต่อมาที่เปิดโอลด์ แทรฟฟอร์ดชนะไป 4-0 ในเลกที่ 2 และในนัดชิงฯ เขาก็เป็นกุญแจสำคัญสำหรับทุกๆ อย่าง การได้ลงเตะที่โอลด์ แทรฟฟอร์ด รวมถึงเกมเอฟเอ ยูธ คัพช่วยให้เขาพัฒนาได้มาก มันมีผู้คนเข้ามาชมเกมมากมายทั้งรอบรองฯ และรอบชิงฯ ดังนั้นการได้รับประสบการณ์แบบนั้นจึงช่วยให้เขาปรับตัวได้ดีในตอนที่ไปเล่นแบบยืมตัว จากนั้นก็ขึ้นสู่ทีมชุดใหญ่ เขารักโอลด์ แทรฟฟอร์ดมาก และเขาก็สามารถลงเล่นที่นั่นได้อย่างสบายๆ แล้ว

ปลื้มแค่ไหนที่ได้เห็น คาเมรอน บอร์ธวิค-แจ็คสัน ประเดิมสนามที่โอลด์ แทรฟฟอร์ด ในเกมกับเวสต์ บรอมฯ?
มันเป็นเรื่องค่อนข้างช็อคเล็กน้อย มันทำให้ผมนึกถึงคำพูดของ เอริค แฮร์ริสัน ที่มักจะพูดกับเด็กๆ ในทีมอยู่เสมอ 'อย่าได้ประหลาดใจหากว่าคุณได้เล่นกับทีมชุดใหญ่' ผมว่าที่เขาพูดอย่างนั้นเพราะหากคุณทำได้ดีในการฝึกซ้อมอยู่ทุกวัน, เรียนรู้จากประสบการณ์ในเกมใหญ่ๆ คุณก็จะถูกเลือก มันไม่มีอะไรที่น่าประหลาดใจเลย ถ้าคุณดีพอ คุณก็จะรู้ตัว่าคุณดีพอ เพราะคุณทำทุกอย่างได้ดีในการฝึกซ้อม ผมบอกได้เลยว่าคาเมรอนทำได้ดีตลอด 20 นาทีที่เขาลงสนาม และตอนนี้เขาก็ต้องใช้มันเป็นแรงกระตุ้นที่จะทำให้ดีต่อไปทั้งในสนามซ้อม และกับทีมชุดยู-21 หากเขาทำได้ มันก็ไม่มีอะไรที่ต้องเซอร์ไพรส์อีกต่อไป ถ้าเขาทำทุกอย่างไปในทางที่ถูก เขาก็จะได้รับโอกาสลงเล่นอีกในเกมถัดไป

มันเป็นสิ่งที่ไม่ได้ถูกเตรียมการไว้ก่อน แต่สำหรับคาเมรอน ดูเขาเองไม่ค่อยมีอาการประหม่าสักเท่าไหร่เลย...
คุณไม่มีทางรู้หรอกจนกระทั่งมันเกิดขึ้น และในสถานการณ์แบบนี้ เขาก็จะต้องรับมือกับมันให้ได้ ผมว่าเขาทำผลงานได้ดี แต่สิ่งที่เขาต้องทำหลังจากนี้ก็คือต้องมีผลงานที่สม่ำเสมอทั้งในสนามซ้อม และในเกมการแข่งขันกับทีมของ วาร์เรน จอยซ์

มีกองหลังอีกคนที่ถูกเรียกตัวขึ้นทีมชุดใหญ่เมื่อเร็วๆ นี้ นั่นคือ เอ็กเซล ทวนเซเบ้ และเขาก็เพิ่งอายุแค่ 17 ปีเท่านั้นเอง...
นั่นเกิดขึ้นเมื่อ หลุยส์ ฟาน กัล ไว้วางใจในตัวคุณ นี่ถือเป็นการสานต่อธรรมเนียมของผู้จัดการทีมคนก่อนๆ ของยูไนเต็ดไม่ผิดเพี้ยน ตอนที่ผมยังเป็นนักเตะอายุน้อย แต่ละเกมจะมีผู้เล่น 11 คน กับตัวสำรองอีกแค่คนเดียว สิ่งที่คุณจะทำได้ในฐานะนักเตะทีมสำรองก็คือการแบกชุดแข่ง และทำอะไรอื่นๆ อีกมากมาย แต่มันก็ทำให้คุณได้มีประสบการณ์ร่วมกับทีมชุดใหญ่ ซึ่งนั่นได้กลายมาเป็นเรื่องปกติไปแล้วในสมัยนี้ โดยเฉพาะในสัปดาห์ทีมชาติ นักเตะชุดใหญ่ที่ไม่ได้ติดภารกิจก็จะมาซ้อมร่วมกับทีมชุดยู-18, ยู-19 และยู-21 นั่นจะเป็นเรื่องดีสำหรับพวกเด็กๆ ที่จะได้พัฒนาตนเอง

นั่นช่วยให้เด็กๆ มีกำลังใจมากขึ้นหรือเปล่า เมื่อพวกเขาได้เห็นตัวอย่างที่ดีของการอดทนรอคอยโอกาสแบบนี้?
มันแสดงให้เห็นว่าคุณอยู่ใกล้เคียงกับมันมากแค่ไหนแล้ว แต่มันก็ยังต้องมีปัจจัยอะไรอีกเล็กๆ น้อยๆ และคุณจะต้องคว้าโอกาสให้ได้เมื่อถึงเวลานั้น คุณไม่มีทางรู้หรอกว่ามันจะมาถึงเมื่อไหร่ ดังนั้นคุณจะต้องเตรียมพร้อมอยู่ตลอดเวลา คุณไม่สามารถหยุดนิ่งได้เลยโดยที่คิดว่าพอแค่นี้ก่อน ถ้าเป็นผมจะไม่ใช้ชีวิตเถลไถลในช่วงสุดสัปดาห์แน่นอน เพราะคุณไม่มีทางรู้ว่าจะมีโทรศัพท์ถึงคุณเมื่อไหร่ มันอาจจะเกิดขึ้นตอนเช้าวันจันทร์ก็ได้ที่คุณจะถูกเรียกตัวติดทีมชุดใหญ่ ดังนั้นคุณจึงต้องพร้อมตลอด 24 ชั่วโมงต่อสัปดาห์กันเลยทีเดียวสำหรับความฝันนั้น

ในฐานะคนท้องถิ่น มันจริงหรือเปล่าที่หากมีนักเตะจากแมนเชสเตอร์ขึ้นสู่ทีมชุดใหญ่ได้ มันจะยิ่งหอมหวานมากขึ้นไปอีก?
มันดีสำหรับทุกคนที่สโมสร แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ดคงจะไม่เป็นเหมือนเดิมอีกต่อไปหากว่าไม่มีแกนหลักที่เป็นนักเตะจากท้องถิ่น มันเป็นส่วนหนึ่งในองค์ประกอบทั้งหมด คุณคงเห็นว่ามีบางสโมสรที่ต้องผิดหวังที่ไม่ได้เห็นนักเตะท้องถิ่นขึ้นสู่ทีมชุดใหญ่เลย และถ้าหากคุณเห็นนักเตะท้องถิ่นลงสนามสัก 2-3 คนในสนาม คุณก็จะชื่นชมผู้จัดการทีมสำหรับสิ่งนั้น เพราะถือว่าเขาได้สานต่อธรรมเนียมปฏิบัติอันยาวนานในด้านนี้

SiR KeaNo


บทสัมภาษณ์
เปิดใจ ฟาน เพอร์ซี่
Debate เเกรี่ เนวิลล์ vs อดัม เเมคโคล่า
สัมภาษณ์ โชเซ่ มูรินโญ่ หลังต่อสัญญาคุมทีมอีก 1 ปี
บทสัมภาษณ์เเรกของ อเล็กซิส ในฐานะผู่เล่นของเเมนฯ ยูไนเต็ด
ทำไมลินการ์ดถึงเลือกยูไนเต็ดแทนที่จะเป็นลิเวอร์พูล
แม็คกินเนสส์เชื่อมั่นในการสนับสนุนเยาวชนของฟาน กัล
เส้นทางสู่โอลด์ แทรฟฟอร์ดของ มัตเตโอ ดาร์เมียน
เจมส์ เวียร์ กับบทบาทที่มากขึ้นในทีมชุดยู-21
เอร์เรร่าและมาต้าพูดถึงความสนิทสนม, ลา ลีกา และเมืองแมนเชสเตอร์
โจเอล คาสโตร เปเรร่า ตั้งเป้าคว้าแชมป์กับทีมยู-21
อ่านทั้งหมด


โปรแกรมแข่งขัน
v
สนาม เวมบลีย์, อังกฤษ
รายการ เอฟเอ คัพ
วันที่ 21 เมษายน 2567 เวลา 21:30 น.




ผลบอลสด888   ไฮไลท์บอล   ทีเด็ดบอลเต็ง

© 2001-2024 RED ARMY FANCLUB Official Manchester United Supporters Club of Thailand. #ThaiMUSC