Home

หน้าประวัติศาสตร์อันแสนเกรียงไกร : สนามพัง
5 กรกฏาคม 2558 3,210


ก่อนที่จะถึงทัวร์ 2015 ที่นำเสนอโดยเอออน เราจะมาย้อนอดีตถึงเรื่องราวสุดสำคัญ และลืมไม่ลงจากประวัติศาสตร์ของทีมปีศาจแดง เราเชื่อว่าเรื่องราวจากหน้าประวัติศาสตร์อันแสนเกรียงไกรนี้เป็นเรื่องที่สุดยอดไม่แพ้ใคร ในตอนที่ 2 ของซีรี่ส์นี้ เราจะไปดูกันว่าแมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ดกลับมาได้อย่างไร หลังจากที่สนามโอลด์ แทรฟฟอร์ดต้องพังครืนลง...

หลังจากที่แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ดคว้าแชมป์ลีกสมัยที่ 2 มาครองได้ เออร์เนสต์ แมงนัลล์ กับนักเตะของเขาก็ได้นำพาความสำเร็จมาสู่สนามเหย้าได้อยู่เสมอ นั่นก็คือโอลด์ แทรฟฟอร์ด สนามเหย้าสนามที่ 3 ของสโมสร มันถูกเปิดใช้งานเมื่อเดือนกุมภาพันธ์ 1910 และในตอนนั้นมันก็เป็นสิ่งก่อสร้างที่น่าประทับใจที่สุดในวงการฟุตบอลอังกฤษ

น่าเสียดายที่หลังจากคว้าแชมป์ลีกฤดูกาล 1910/11 แมงนัลล์ก็ออกจากสโมสรไปคุมแมนเชสเตอร์ ซิตี้ และนักเตะในทีมก็เริ่มแยกย้ายกันออกไป รวมถึงกัปตันทีมอย่าง ชาร์ลี โรเบิร์ตส ด้วย

ในช่วงแรกของสงครามโลกครั้งที่ 1 แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ดยังคงลงเตะอยู่ในดิวิชั่น 1 การเตะฟุตบอลในช่วงเวลานั้นถือเป็นสิ่งที่ไม่น่าอภิรมย์เลยสำหรับทุกๆ ทีม นั่นทำให้การแข่งขันต้องกลายเป็นแค่ลีกระดับภูมิภาคเท่านั้น และทีมปีศาจแดงก็ลงเตะในโซนแลงคาเชียร์ ช่วงนี้บางสโมสรก็กลับมาดีขึ้นกว่าเดิม หลังจากที่สงครามจบลงในอีก 4 ปีถัดมา แต่สำหรับแมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ดแล้วก็ยังถือว่าไม่ฟื้น และก็ขึ้นๆ ลงๆ อยู่ระหว่างดิวิชั่น 1 กับดิวิชั่น 2 อยู่ตลอด

จากทีมระดับแชมป์ลีก และเอฟเอ คัพ ทีมปีศาจแดงกลายมาเป็นทีมที่ร้างราความสำเร็จ ตู้โชว์ถ้วยแชมป์ที่โอลด์ แทรฟฟอร์ดไม่มีอะไรเข้ามาประดับประดาเพิ่มเติมเลยนอกจากถ้วยแชมป์ดิวิชั่น 2 จากฤดูกาล 1935/36 แถมสถานการณ์ยังเลวร้ายจนเกือบที่จะต้องร่วงลงไปเตะในดิวิชั่น 3 ด้วย เมื่อ 2 ปีก่อนหน้านั้น

แต่หลังจากที่ทีมกลับมาเข้าที่เข้าทางในระดับสูงสุดได้ไม่นาน สงครามโลกครั้งที่ 2 ก็เกิดขึ้น ฟุตบอลลีกจึงถูกผลกระทบเข้าให้อีก และทีมปีศาจแดงก็รับรู้ได้ถึงความเสียหายไม่น้อยไปกว่าสโมสรใดๆ เมื่อโอลด์ แทรฟฟอร์ดถูกถล่มถึง 2 ครั้งจากระเบิดของทหารเยอรมัน

ครั้งแรกเป็นความเสียหายไม่มากนัก มันเกิดขึ้นเมื่อเดือนธันวาคม 1940 และในขณะที่กำลังมีการซ่อมแซมอยู่นั้นก็มีระเบิดครั้งที่ 2 อีกในเดือนมีนาคม 1941 คราวนี้ทั้งสนามพังครืนลงมา ความเสียหายที่อัฒจันทร์ฝั่งทิศใต้นั้นค่อนข้างหนัก และด้วยสภาพการเงินของแมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ดในตอนนั้นก็ทำให้ทางสนามไม่สามารถบูรณะได้เป็นเวลาอีกหลายปี

"มีเด็กนักเรียนถูกเกณฑ์ให้ไปที่โอลด์ แทรฟฟอร์ด" ศิลปินชาวแมนเชสเตอร์อย่าง แฮโรลด์ ไรลี่ย์ ซึ่งเป็นหนึ่งในอาสาสมัครตอนนั้นย้อนอดีต "เราเดินไปทั่วสนามพร้อมถังที่เอาไว้เก็บเศษหญ้า, เศษแก้ว และเศษซากปรักหักพังจากการระเบิด"

นั่นไม่ใช่ครั้งแรกที่แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ดต้องคืนชีพกลับมาจากเศษซาก ในช่วงหลังสงครามโลก ทีมปีศาจแดงจำต้องไปเล่นเกมเหย้าเป็นการชั่วคราวที่สนามเมน โร้ดของแมนเชสเตอร์ ซิตี้ ขณะที่โอลด์ แทรฟฟอร์ดกำลังมีการบูรณะ เกือบทศวรรษถัดมา ช่วงต้นฤดูกาล 1949/50 โรงละครแห่งความฝันพร้อมแล้วที่จะถูกเปิดใช้งานใหม่อีกครั้ง ณ จุดนั้น บอร์ดบริหารของสโมสรได้ทำการตัดสินใจครั้งสำคัญครั้งหนึ่งในหน้าประวัติศาสตร์ นั่นก็คือการแต่งตั้งผู้จัดการทีมวัยหนุ่ม และไร้ประสบการณ์เข้ามาคุมทีม ชายคนนั้นชื่อ อเล็กซานเดอร์ แมทธิว บัสบี้

SiR KeaNo


เกี่ยวกับสโมสร
หน้าประวัติศาสตร์อันแสนเกรียงไกร : ยุคสมัยใหม่
หน้าประวัติศาสตร์อันแสนเกรียงไกร : เป็นหนึ่งเดียวทั่วโลก
หน้าประวัติศาสตร์อันแสนเกรียงไกร : สนามเหย้า
หน้าประวัติศาสตร์อันแสนเกรียงไกร : พ่อมดชาวเวลส์
หน้าประวัติศาสตร์อันแสนเกรียงไกร : สวรรค์ชั้นเจ็ด
หน้าประวัติศาสตร์อันแสนเกรียงไกร : สามประสาน
หน้าประวัติศาสตร์อันแสนเกรียงไกร : ยอดผู้จัดการทีม
หน้าประวัติศาสตร์อันแสนเกรียงไกร : สุดยอดไม่เสื่อมคลาย
หน้าประวัติศาสตร์อันแสนเกรียงไกร : ขุนพลชุดใหม่สู่เกียรติยศ
หน้าประวัติศาสตร์อันแสนเกรียงไกร : ดินแดนที่เหมือนฝัน
อ่านทั้งหมด


โปรแกรมแข่งขัน
v
สนาม โอลด์ แทรฟฟอร์ด, อังกฤษ
รายการ พรีเมียร์ ลีก
วันที่ 25 เมษายน 2567 เวลา 02:00 น.




ผลบอลสด888   ไฮไลท์บอล   ทีเด็ดบอลเต็ง

© 2001-2024 RED ARMY FANCLUB Official Manchester United Supporters Club of Thailand. #ThaiMUSC