Home

คริส สมอลลิ่ง เผยเคล็ดลับส่วนตัวในสนามซ้อม
28 กรกฏาคม 2558 2,744


ไม่ใช่ทุกคนที่จะฝึกซ้อมกันเหมือนนักเตะของแมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด แต่ คริส สมอลลิ่ง ก็จะมาเผยเบื้องลึกส่วนตัวให้แฟนๆ ได้ทราบกันว่าเขามีวิธีเรียกความฟิตอย่างไรบ้างในช่วงระหว่างพรีซีซั่น

เซ็นเตอร์แบ็ครายนี้ทำผลงานได้ดีตลอด 12 เดือนที่ผ่านมา และตอนนี้เขาก็กลายเป็นนักเตะคนสำคัญในทีมของ หลุยส์ ฟาน กัล ไปแล้ว การเตรียมร่างกายให้พร้อมถือว่ามีความสำคัญอย่างยิ่งที่ทำให้เขามาถึงจุดนี้ได้ และในการให้สัมภาษณ์สุดพิเศษกับ ManUtd.com คริสก็ได้เผยว่าเขาต้องทำอย่างไรบ้างในการฝึกซ้อมเหล่านั้น...

อะไรคือเคล็ดลับที่ทำให้คุณแข็งแกร่งขึ้นจนสามารถเล่นเต็มเวลา 90 นาทีได้ตลอด?
มันก็เป็นเรื่องของการฝึกซ้อมอย่างหนักในแต่ละวัน เข้าซ้อมในแต่ละช่วง และใส่ให้เต็มที่ จากนั้นในช่วงเวลาว่าง คุณก็ต้องพักผ่อน เพราะคุณรู้ดีว่าเดี๋ยวคุณก็ต้องกลับไปทำอะไรแบบนั้นอีก สำหรับทริปในครั้งนี้ก็เช่นกัน มันไม่มีช่วงฝึกซ้อมที่ง่ายหรอก

อะไรคือปัจจัยสำคัญที่พัฒนาร่างกายของคุณ รวมถึงซิกซ์แพ็คนั่นด้วย?
คุณจะต้องให้ความสำคัญกับร่างกายทุกส่วน มันไม่ใช่ว่าคุณจะเน้นฝึกหนักท่าเดียว 50 ครั้งอะไรแบบนั้น คุณจำเป็นต้องออกกำลังกายเพื่อให้ร่างกายทุกส่วนของคุณแข็งแกร่งด้วย เพราะอย่างหน้าท้องของคุณมันก็เชื่อมโยงไปถึงขาหนีบ เมื่อคุณยกเวท ทุกส่วนมันก็ทำงานร่วมกันไปหมด ผมพยายามที่จะฝึกความแข็งแกร่งตรงนี้ให้มากที่สุดเท่าที่จะทำได้ ผมทานโปรตีนพอสมควร รวมถึงพวกคาร์โบไฮเดรตเพื่อฟื้นฟูสภาพร่างกายด้วย โดยเฉพาะอย่างยิ่งหลังจากเสร็จสิ้นช่วงฝึกซ้อม เราจะต้องทานอาหารประเภทคาร์โบไฮเดรตและโปรตีนกันมากเลยในช่วงพรีซีซั่นแบบนี้

เพื่อนร่วมทีมของคุณยกย่องว่าคุณวิ่งสปรินท์ได้เร็วไม่แพ้ใครเลย ตอนนี้คุณยังมั่นใจในเรื่องนี้ไหม?
แน่นอน ผมยังมั่นใจอยู่ วิลโล่ (เจมส์ วิลสัน) เคยบอกว่าผมเป็นนักเตะที่วิ่งเร็วที่สุด และเขาก็เป็นหนึ่งในนักเตะที่เร็วที่สุดเช่นกัน แต่แน่นอน ผมต้องเข้าข้างตัวเองอยู่แล้ว ที่จริงก็มีนักเตะที่วิ่งเร็วมากมาย แต่ผมก็พร้อมทดสอบเรื่องนี้นะ บางทีอาจยังไม่ใช่ตอนนี้หรอก เพราะว่าเราฝึกกันมาหนักมากเลย แต่บางทีในช่วงระหว่างฤดูกาลนี่แหละ เราจะมาลองวัดกันดู

จนถึงตอนนี้คุณได้ฝึกอะไรไปบ้างในยิม?
ผมมักจะฝึกกระโดด ใช้เส้นยาง และบริหารกล้ามเนื้อก่อนเข้าสู่ช่วงฝึกซ้อม บางครั้งเราก็ทำมันในช่วงวอร์มอัพด้วยเหมือนกัน มันมีความสำคัญพอๆ กับการฝึกกับลูกฟุตบอลเลย เพราะว่าคุณต้องมีกล้ามเนื้อที่แข็งแกร่งพอที่จะรับมือกับการปะทะในสนามได้

ตอนที่คุณฝึกในยิม กล้ามเนื้อส่วนไหนที่คุณเน้นมากที่สุด?
ที่จริงแล้วมันก็ทุกส่วนนั่นแหละ เราเน้นขา ลำตัว แฮมสตริง ต้นขา สะโพก และน่อง แต่ถ้าเป็นลำตัวส่วนบนล่ะก็ ผมชอบนอนยกน้ำหนักเพื่อเน้นกล้ามเนื้อช่วงหน้าอก มียกเวทกับอย่างอื่นด้วยเช่นกัน การเข้ายิมเป็นสิ่งที่สำคัญมาก

ในฐานะกองหลัง มันสำคัญเป็นพิเศษไหมที่ต้องเน้นสร้างพละกำลังให้กับส่วนขา?
แน่นอน โดยเฉพาะอย่างยิ่งในช่วงพรีซีซั่น เมื่อคุณต้องเน้นไปที่แฮมสตริงมากกว่าปกติ ในช่วงพัก 3 สัปดาห์คุณอาจจะมีการวิ่งมาบ้าง ซึ่งคุณก็จะต้องมั่นใจว่ากล้ามเนื้อคุณจะไม่เจ็บหลังการฝึกซ้อมครั้งแรก ตรงนี้การเข้ายิมช่วยคุณได้

การซ้อมช่วงพรีซีซั่นไม่ใช่แค่การวิ่งเพียงอย่างเดียวแล้ว คุณมีวิธีเรียกความฟิตอย่างไรบ้าง?
ทุกวันนี้มันก็ต้องเล่นกับบอลด้วย มีการเล่นแบบแบ่งข้างฝั่งละ 5 คน หรือจำลองสถานการณ์ในเกมการแข่งขัน มันยังมีการวิ่งไปกับบอลด้วยเช่นกัน ซึ่งนั่นคือสิ่งที่เราต้องทำในเกมจริงๆ มันหนักมากในการฝึกสภาพร่างกาย มันยากกว่าการวิ่งโดยไม่มีบอลเยอะ เพราะว่าแบบนั้นคุณไม่จำเป็นจะต้องเพ่งสมาธิกับอะไรเลย

การฝึกซ้อม 2 ช่วงต่อวันเป็นอย่างไรบ้าง?
มันก็ยากนะ แต่ในช่วงพรีซีซั่นแบบนี้ ร่างกายของคุณจำเป็นจะต้องกลับสู่จุดสูงสุดให้ได้โดยเร็วที่สุด จากนั้นเมื่อฤดูกาลจริงมาถึง คุณก็จะได้รับผลตอบแทนที่คุ้มค่า แต่การซ้อมแบบ 2 ช่วงต่อวันน่ะมันหนักจริงๆ นะ!

SiR KeaNo


บทสัมภาษณ์
เปิดใจ ฟาน เพอร์ซี่
Debate เเกรี่ เนวิลล์ vs อดัม เเมคโคล่า
สัมภาษณ์ โชเซ่ มูรินโญ่ หลังต่อสัญญาคุมทีมอีก 1 ปี
บทสัมภาษณ์เเรกของ อเล็กซิส ในฐานะผู่เล่นของเเมนฯ ยูไนเต็ด
ทำไมลินการ์ดถึงเลือกยูไนเต็ดแทนที่จะเป็นลิเวอร์พูล
แม็คกินเนสส์เชื่อมั่นในการสนับสนุนเยาวชนของฟาน กัล
เส้นทางสู่โอลด์ แทรฟฟอร์ดของ มัตเตโอ ดาร์เมียน
เจมส์ เวียร์ กับบทบาทที่มากขึ้นในทีมชุดยู-21
เอร์เรร่าและมาต้าพูดถึงความสนิทสนม, ลา ลีกา และเมืองแมนเชสเตอร์
โจเอล คาสโตร เปเรร่า ตั้งเป้าคว้าแชมป์กับทีมยู-21
อ่านทั้งหมด


โปรแกรมแข่งขัน
v
สนาม เวมบลีย์, อังกฤษ
รายการ เอฟเอ คัพ
วันที่ 21 เมษายน 2567 เวลา 21:30 น.




ผลบอลสด888   ไฮไลท์บอล   ทีเด็ดบอลเต็ง

© 2001-2024 RED ARMY FANCLUB Official Manchester United Supporters Club of Thailand. #ThaiMUSC